Cùng Tierra Diamond định giá kim cương như chuyên gia

Date 14/08/2021

Trong bối cảnh “tranh tối tranh sáng” của thị trường ngày nay, để sở hữu được một viên kim cương thật sự chất lượng, bất cứ ai cũng đều phải đầu tư tìm hiểu thật kỹ lưỡng về cách kiểm định cũng như định giá kim cương. Trong bài viết này, Tierra sẽ giúp bạn nắm được những kiến thức cơ bản về cách định giá kim cương dựa trên tiêu chuẩn 4C và bảng giá kim cương Rapaport, giúp tránh rơi vào bẫy “kim cương thật, kim cương giả” trên thị trường.

Đã bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào để có thể định giá nhẫn kim cương, trang sức kim cương một cách chính xác nhất chưa? Việc định giá kim cương nhân tạo và tự nhiên sẽ ảnh hưởng nhiều tới giá nhẫn kim cương và các trang sức có gắn viên kim cương đó. Cụ thể, giá nhẫn kim cương hay trang sức kim cương sẽ thay đổi tùy vào viên kim cương chủ, số lượng viên tấm, chất liệu làm đai nhẫn, thiết kế,... 

Trong bối cảnh “tranh tối tranh sáng” của thị trường ngày nay, để sở hữu được một viên kim cương thật sự chất lượng, bất cứ ai cũng đều phải đầu tư tìm hiểu thật kỹ lưỡng về cách kiểm định cũng như định giá kim cương, nắm rõ giá kim cương nhân tạo và tự nhiên. Trong bài viết này, Tierra sẽ giúp bạn nắm được những kiến thức cơ bản về cách định giá kim cương dựa trên tiêu chuẩn 4C và bảng giá kim cương Rapaport, giúp tránh rơi vào bẫy “kim cương thật, kim cương giả” trên thị trường.

Định giá kim cương trên tiêu chuẩn 4C

Trọng lượng (CARAT)

Chữ C đầu tiên chúng ta nói tới là carat - đơn vị sử dụng để đo trọng lượng kim cương. Bạn cần nhớ rằng kích thước của kim cương không có tương quan tỷ lệ thuận với trọng lượng. Nghĩa là viên kim cương 2 carat lớn hơn 1 carat nhưng nó không có trọng lượng gấp đôi viên 1 carat và viên 3 carat thì không có trọng lượng gấp 3 lần viên 1 carat. Ngoài ra, giá trị kim cương cũng không tăng theo tỷ lệ với kích thước carat - một viên kim cương 3 carat không đắt gấp ba lần giá của một viên kim cương 1 carat mà còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nữa.

Trọng lượng (CARAT)

Màu sắc (COLOR)

Màu sắc là một yếu tố khá khó để đánh giá nếu bạn không phải chuyên gia về kim cương. Màu của kim cương được chia ra thành nhiều nhóm. Kim cương càng trong suốt thì càng hiếm và giá của nó càng cao. 

Màu sắc (COLOR)

Độ tinh khiết (CLARITY)

Nhân tố tiếp theo trong 4C là độ tinh khiết của kim cương. Nhân tố này định giá kim cương dựa trên những tạp chất bên trong và khiếm khuyết bên ngoài viên kim cương từ các tinh thể, mây, đốm trắng đục hoặc bụi li ti nhỏ. Viên kim cương càng sạch thì giá trị của nó càng cao.

Dạng cắt (CUT) 

Thường thì sẽ không ai đưa dạng cắt vào danh sách thông số góp phần định giá một viên kim cương cả, tuy nhiên đây lại là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên giá trị của viên kim cương. Dạng cắt kim cương có thể ảnh hưởng tới gần như mọi yếu tố khác như độ rực rỡ, lửa, độ trong, thậm chí một số dạng cắt có thể khiến viên kim cương nhìn lớn hơn kích cỡ thật của nó.

Kim cương Heart

Kim cương Heart

MUA NGAY: Kim cương Heart, 5.4mm | D | VS1

XEM THÊM: Mua nhẫn kim cương ở đâu ở Hồ Chí Minh? Kim cương như thế nào là đẹp?

Kim cương Emerald

Kim cương Emerald

MUA NGAY: Kim cương Emerald, 5.4mm | E | VVS1

XEM THÊM: 10 viên kim cương thiên nhiên

Kim cương Princess

Kim cương Princess

MUA NGAY: Kim cương Princess, 5.4mm | E | VS1

XEM THÊM: Cách phân biệt kim cương thiên nhiên và kim cương tổng hợp chính xác nhất

Định giá kim cương bằng bảng giá kim cương Rapaport

Rapaport đóng vai trò như một nền tảng khởi đầu cho các cuộc thương thảo và là cơ sở cho việc ước tính giá trị cho một loạt các viên kim cương với kích cỡ và chất lượng khác nhau. Tuy thế, mức giá mà Rapaport đưa ra không phải là giá giao dịch cụ thể cho mọi trường hợp. Giá giao dịch là mức giá cuối cùng sau khi người mua và người bán thương lượng với nhau, nó cũng bị ảnh hưởng bởi những yếu tố ngoài đặc tính vật lý 4C của viên kim cương như điều khoản bán hàng, dịch vụ khách hàng và một loạt các yếu tố khác.

Hướng dẫn đọc bảng giá kim cương Rapaport

Hướng dẫn đọc bảng giá kim cương Rapaport

Tại bảng giá kim cương Rapaport quy định:

- Trọng lượng (Carat): Là hàng trên cùng (phần bôi đen), trọng lượng của viên kim cương trong khoảng từ .ct-.ct.

- Màu sắc (Color): Được thể hiện theo cấp độ từ cao tới thấp: D- F, G-H, I-J, K-L, M-N

- Độ tinh khiết (Clarity): Được thể hiện theo cấp độ từ cao tới thấp: IF, VVS, VS, SI1, SI2, SI3, I1, I2, I3

- Ngày tháng bảng giá kim cương được ban hành: Hàng trên cùng phần bôi đen

Hướng dẫn cách tính:

- Bước 1: Đối chiếu trọng lượng của viên kim cương cần tính giá trùng với trọng lượng trong bảng Rapaport.

- Bước 2: Đối chiếu màu sắc của viên kim cương cần tính giá trùng với màu sắc trong bảng.

- Bước 3: Đối chiếu độ tinh khiết của viên kim cương cần tính giá trùng với độ tinh khiết trong bảng.

- Bước 4: Đối chiếu cột ngang (độ tinh khiết) và cột dọc (cấp độ màu) để tìm giá/carat (ct) của viên kim cương cần tính (đơn vị tính trong bảng giá quy định là 100 đô la /carat (ct).

Xem thêm:

Bộ sưu tập trang sức kim cương cao cấp duyên dáng, thanh lịch

Bảng giá kim cương cập nhật hàng ngày chính xác, đầy đủ

Bông tai kim cương tinh tế, quyến rũ

Dây chuyền kim cương cao cấp 

Những mẫu nhẫn cầu hôn tinh tế, thanh lịch khiến mọi cô nàng đều rung rinh

X

x