Tierra

1 carat bao nhiêu ly? Sự khác nhau kích thước và trọng lượng của kim cương

Ngày 10/08/2023

Trong đơn vị đo kim cương, chắc hẳn bạn đã từng nghe đến từ carat. Vậy carat là gì? Nó dùng để đo kích thước hay trọng lượng kim cương? 1 carat bao nhiêu ly? Qua bài viết hôm nay, Tierra sẽ giúp các bạn hiểu thêm về nó.

1. 1 carat bao nhiêu ly?

1 carat bao nhiêu ly là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc nhất để định lượng giá trị của một viên kim cương. Để giải đáp thắc mắc này, trước tiên, ta cần hiểu rõ hơn về đơn vị carat cũng như đơn vị ly.

1 carat bằng bao nhiêu ly là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc

1 carat bao nhiêu ly là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc

1.1. Khái niệm về carat kim cương và ly

“Carat” (ct) là một đơn vị đo trọng lượng của kim cương, 1 carat bằng khoảng một phần năm (1/5) của 1 gam. Vì vậy, một viên kim cương nặng 1 carat thì nặng tương đương khoảng 0,20 gam.

Mặt khác, ly là đơn vị thường được các chuyên gia sử dụng để đo kích thước của kim cương, 1 ly bằng 1 milimet (mm). Như vậy, từ đơn vị carat có thể suy ra đơn vị ly, hay từ trọng lượng có thể biết được kích thước viên kim cương và ngược lại.

Song trong giao dịch kim cương, sẽ rất khó để so sánh giá trị của kim cương theo kích thước bởi mỗi viên lại có những hình dáng khác nhau từ hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, hình oval, giọt lệ…

1.2. Nguồn gốc của Carat kim cương

Sau khi biết được 1 carat kim cương bao nhiêu ly, bạn cũng nên nắm được nguồn gốc của từ Carat. Carat bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp, là tên của quả carob. Các hạt của quả carob thường được sử dụng trong các phép cân đo vì kích thước của nó đồng nhất. Trước đây, đơn vị carat của mỗi quốc gia sẽ khác nhau, có thể xấp xỉ bằng trọng lượng của một hạt carob. Tuy nhiên, vào năm 1907, quy ước 1 carat bằng 200 miligam được chấp nhận trong hệ mét và sử dụng rộng rãi trên phạm vi toàn thế giới. Tại Việt Nam, từ carat chỉ được sử dụng phổ biến khi người Pháp đến nước ta.

1.3. Sự khác nhau giữa Carat và Karat

Ngoài carat, trên thị trường còn có sự xuất hiện của đơn vị karat. Nhiều người thường nhầm tưởng 1 carat kim cương bao nhiêu ly hay 1 karat kim cương bao nhiêu ly đều là một. Tuy nhiên, trên thực tế, carat là đơn vị đo trọng lượng của kim cương trong khi karat là đơn vị đo lường độ tinh khiết của vàng hoặc các kim loại khác. Thông thường, bạn sẽ thấy karat xuất hiện cùng với vàng như vàng 10k, 14k, 18k, 24k. Vậy nên karat không được dùng với kim cương mà bạn chỉ có thể xác định 1 carat kim cương bao nhiêu ly.

1.4. Carat có ảnh hưởng tới kích thước của viên kim cương không?

1 carat bao nhiêu ly? Kích thước của viên kim cương có bị ảnh hưởng bởi carat hay không? Câu trả lời là có. Trong khi một viên kim cương 3 carat, rõ ràng sẽ trông lớn hơn một viên kim cương 0.50 ct. Điều này không nhất thiết đúng đối với viên kim cương 0,90 ct và 1,10 ct.

Vì vậy, điều cực kỳ quan trọng là bạn phải xem xét các phép đo của một viên kim cương như một phần trong quá trình tìm kiếm kim cương của bạn. Bạn có thể tìm thấy một viên kim cương 0,97 ct có kích thước cân đối, không chỉ lớn hơn 1,00 ct mà còn rẻ hơn. Điều này đặc biệt phổ biến ở những viên kim cương được cắt gọt cầu kỳ (không phải hình tròn). Chính vì vậy, không có con số chính xác cho câu hỏi 1 carat bao nhiêu ly.

1.5. Hình dáng kim cương có ảnh hưởng tới kích thước kim cương không?

Một số hình dạng kim cương trông lớn hơn các hình dạng khác, mặc dù chúng có cùng trọng lượng carat, điều này cũng ảnh hưởng đến câu trả lời cho thắc mắc 1 carat kim cương bao nhiêu ly. Bởi vì kim cương với các hình dạng mảnh mai, như Oval và Marquise, không chỉ không cùng tỷ lệ phần trăm độ sâu như hình tròn mà chiều dài cũng lớn hơn. Vì vậy, chọn một viên kim cương hình Oval hoặc Marquise là một cách nhanh chóng để có được vẻ ngoài to lớn hơn với số tiền ít hơn.

Hình dạngTrọng lượng caratKích thước milimet
Tròn1,00ct6,5mm
Hình Oval hoặc quả lê1,00ct7,7mm x 5,7mm
Marquise1,00ct10mm x 5mm

Kim cương tròn, oval, trái lê, Marquise 1 carat là bao nhiêu ly

Kim cương tròn, oval, trái lê, Marquise 1 carat bao nhiêu ly

Mua ngay: Nhẫn đính hôn Solitaire Classic 4 chấu NCH1101

Tương tự như vậy, một số hình dạng kim cương trông nhỏ hơn những hình dạng khác dù trọng lượng bằng nhau. Ví dụ, kim cương hình vuông, kim cương hình Cushion và Princess được cắt với tỷ lệ phần trăm chiều sâu lớn hơn nhiều, nên những hình dạng kim cương này có vẻ nhỏ hơn so với các dạng hình tròn.

Hình dạngTrọng lượng caratKích thước milimet
Tròn1,00ct6,5mm
Square Cushion1,00ct5,9mm
Princess1,00ct5.5mm
Asscher1,00ct5.5mm

Kim cương Cushion, Princess, Asscher 1 carat là bao nhiêu ly?

Kim cương Cushion, Princess, Asscher 1 carat bao nhiêu ly?

Mua ngay: Nhẫn đính hôn Halo hoa mai đai trơn NCH2002

1.6. 1 carat bao nhiêu ly (mm)?

Sau khi đã hiểu rõ về đơn vị đo kích thước kim cương carat, chúng ta sẽ đi giải quyết thắc mắc 1 carat bao nhiêu ly.

Chắc hẳn các bạn đều quá quen thuộc với thắc mắc 1 carat kim cương bao nhiêu ly. Đó cách mà người ta chuyển đổi từ carat sang đơn vị milimet quen thuộc mà chúng ta vẫn hay sử dụng, để hình dung được viên kim cương ấy to hay là nhỏ. Và các giá trị khi quy đổi sẽ được Tierra Diamond gửi đến bạn đọc ngay sau đây, bạn sẽ biết được 1 carat bằng bao nhiêu ly.

- Trọng lượng 0.2 carat thì viên kim cương có thể có kích thước từ 4.0 – 4.3 mm

Trọng lượng 0.3 carat thì viên kim cương có thể có kích thước từ 4.3 – 4.7 mm

Trọng lượng 0.4 carat thì viên kim cương có thể có kích thước từ 4.8 – 5.0 mm

Trọng lượng 0.5 carat thì viên kim cương có thể có kích thước từ 5.0 – 5.4 mm

Trọng lượng 0.6 carat thì viên kim cương có thể có kích thước từ 5.4 – 5.7 mm

Trọng lượng 0.7 carat thì viên kim cương có thể có kích thước từ 5.7 – 5.9 mm

Trọng lượng 0.8 carat thì viên kim cương có thể có kích thước từ 6.0 – 6.1 mm

Trọng lượng 0.9 carat thì viên kim cương có thể có kích thước từ 6.1 – 6.4 mm

Trọng lượng 1.0 carat thì viên kim cương có thể có kích thước từ 6.3 – 6.6 mm

Qua bảng trên ta có thể thấy, 1 carat bao nhiêu ly sẽ tỷ lệ thuận với nhau. Theo đó, trọng lượng kim cương càng lớn thì khối lượng kim cương càng cao. Và tất nhiên, giá bán kim cương sẽ càng đắt hơn.

1 carat kim cuong bao nhieu ly - DIAMOND-SIZE.webp

Bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi 1 carat bao nhiêu ly?

Như vậy, bạn có thể có câu trả lời cho câu hỏi 1 carat bao nhiêu ly, 1 carat là khoảng 6.3 - 6.6 ly.

Nhưng bạn cũng chú ý, trên thực tế đơn vị ly dùng để đo lường kim cương không có giá trị nhiều trong việc xác định giá. Nó chỉ có giá trị giúp người mua tự ước lượng được độ to của viên kim cương. Trên thế giới người ta chỉ căn cứ vào đơn vị chuẩn duy nhất là carat để định giá 1 viên kim cương.

2. Mẹo mua kim cương theo carat

Nếu bạn đang có ý định mua kim cương theo carat thì hãy nhớ những mẹo sau để có thể sở hữu được một món trang sức ưng ý và phù hợp với bản thân nhé.

- Mẹo thứ nhất: Chọn trọng lượng carat phù hợp với ngón tay - khi mua nhẫn kim cương bạn nên chọn trọng lượng carat kim cương phù hợp với ngón tay của mình. Nếu bạn chọn trọng lượng carat nhỏ hơn so với kích thước của ngón tay sẽ không phù hợp, khiến tay bạn sẽ trông thô hơn. Thay vì đó, bạn nên chọn carat lớn hơn so với kích thước ngón tay, khiến tay bạn trông mảnh mai và thu hút hơn bao giờ hết.

Mẹo thứ hai: Cân nhắc giữa kích thước và ngân sách - không chỉ đơn giản là tăng trọng lượng carat kim cương để có được kích thước lớn hơn. Bạn nên chú ý các thiết kế và màu sắc cũng như độ trong của viên kim cương xem có phù hợp với sở thích hay không. Một viên kim cương lớn có độ trong và màu sắc kém sẽ khó có thể trông đẹp như một viên kim cương có carat thấp hơn nhưng chất lượng cao.

Mẹo cuối cùng: Khám phá tất cả các kích cỡ carat - tại Tierra Diamond, chúng tôi mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn trong số nhiều loại trọng lượng carat kim cương khác nhau, từ 0,25 c đến 1,00 c. Phạm vi trọng lượng carat kim cương này là phổ biến nhất, tuy nhiên chúng tôi còn có thể làm trọng lượng carat thậm chí cao hơn 1,00ct.

Trên đây là bài viết kim cương 1 carat bao nhiêu ly. Với những số liệu như trên, chúng tôi mong rằng sẽ đem đến cho các bạn thật nhiều thông tin bổ ích. Đối với việc mua kim cương khách hàng cần quan tâm đến đường kính và trọng lượng, những viên kim cương có những đường kính cũng như trọng lượng càng lớn sẽ càng có giá trị cao, càng khó sở hữu.

1 carat kim cuong bao nhieu ly - LOGO-HINH-4.webp

Tìm đơn vị uy tín để mua kim cương với giá tốt nhất là điều quan trọng

Nếu bạn đang muốn tìm một nhà cung cấp kim cương cao cấp với giá tốt nhất thì Tierra Diamond là một lựa chọn tuyệt vời. Với nhiều năm kinh doanh trong lĩnh vực vàng bạc đá quý, Tierra Diamond luôn cung cấp những sản phẩm có chất lượng tốt với giá thành ưu đãi nhất thị trường. Ngoài ra, tại đây có đa dạng các loại kim cương, mẫu mã phong phú, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp. Chúng tôi sẽ tư vấn tận tình, chu đáo để bạn hiểu hơn về carat và ly, 1 carat bao nhiêu ly của viên kim cương hay trang sức kim cương mà bạn muốn sở hữu.

Hãy đến và trải nghiệm!

Xem thêm:

Cải thiện độ tinh khiết và màu sắc của Kim cương thiên nhiên - Phương pháp nâng cấp kim cương (Phần 1)

Cải thiện độ tinh khiết và màu sắc của Kim cương thiên nhiên - Phương pháp nâng cấp kim cương (Phần 2)

Có thể bạn quan tâm

X

Bạn ưng ý món này?

Để lại thông tin & nhận ngay thiết kế miễn phí!

X

x