Tierra

Cải thiện độ tinh khiết và màu sắc của Kim cương thiên nhiên - Phương pháp nâng cấp kim cương (Phần 2)

Ngày 27/04/2021

Cải thiện độ tinh khiết và màu sắc của kim cương thiên nhiên là một trong những cách thức để cứu vãn những viên kim cương có chất lượng thấp thành những viên kim cương có màu sắc và độ tinh khiết khá hơn để bán ra thị trường. Mặc dù gây nhiều tranh cãi về chất lượng nhưng không thể chối cãi được việc cải thiện này giúp những người muốn sở hữu kim cương với chi phí thấp hơn.

Ở bài viết trước, chúng tôi đã phân tích các cách thức cải thiện độ tinh khiết và màu sắc của kim cương bằng cách khoan laser và chất độn để cải tạo màu sắc và độ tinh khiết. Ở kỳ này, chúng tôi sẽ tiếp tục phân tích một cách cải thiện màu sắc và độ tinh khiết phức tạp và công phu hơn. Cùng theo dõi nhé!

Chiếu xạ

Kim cương tinh khiết, trước và sau khi chiếu xạ và ủ. Được đánh số theo chiều kim đồng hồ từ dưới cùng bên trái: (1) 2 × 2 mm ban đầu; hàng trên cùng (2,3,4) được chiếu xạ bằng các liều lượng khác nhau của 2 điện tử MeV; dưới cùng bên phải (5,6) được chiếu xạ theo các liều lượng khác nhau và ủ ở 800 ° C.

Ngài  William Crookes , một người đam mê đá quý cũng như một nhà hóa học và vật lý , là người đầu tiên phát hiện ra ảnh hưởng của bức xạ lên màu kim cương khi vào năm 1904, ông đã tiến hành một loạt thí nghiệm sử dụng muối radium . Những viên kim cương được bao bọc trong muối radium từ từ chuyển sang màu xanh đậm; Màu này được tìm thấy bản địa hóa thành các mảng lấm tấm, và nó không thấm qua bề mặt của đá. Sự phát xạ các hạt alpha bởi radium là nguyên nhân. Thật không may, việc xử lý bằng radium cũng khiến viên kim cương bị phóng xạ mạnh , đến mức không thể sử dụng được. [5] Một khối bát diện bằng kim cương được xử lý như vậy đã được Crookes tặng cho Bảo tàng Anh năm 1914, nơi nó vẫn còn cho đến ngày nay: nó không bị mất màu sắc cũng như phóng xạ.

Hiện nay kim cương được chiếu xạ an toàn theo 4 cách: bắn phá proton và deuteron qua cyclotron ; bắn phá bằng tia gamma khi tiếp xúc với coban-60 ; bắn phá neutron qua các đống lò phản ứng hạt nhân ; và bắn phá điện tử thông qua máy phát điện van de Graaff . Các hạt năng lượng cao này làm thay đổi vật lý mạng tinh thể của kim cương , đánh bật các nguyên tử cacbon ra khỏi vị trí và tạo ra các trung tâm màu sắc . Các viên kim cương được chiếu xạ đều có màu xanh lục, đen hoặc xanh lam sau khi xử lý, nhưng hầu hết đều được ủđể sửa đổi thêm màu của chúng thành các sắc thái sáng như vàng, cam, nâu hoặc hồng. Quá trình ủ làm tăng tính linh động của các nguyên tử cacbon riêng lẻ, cho phép sửa chữa một số khuyết tật mạng tinh thể trong quá trình chiếu xạ. Màu sắc cuối cùng phụ thuộc vào thành phần của kim cương, nhiệt độ và thời gian ủ.

Cải thiện độ tinh khiết và màu sắc của Kim cương thiên nhiên - Phương pháp nâng cấp kim cương (Phần 2)-1

Cải thiện độ tinh khiết và màu sắc của Kim cương thiên nhiên - Phương pháp nâng cấp kim cương (Phần 2)-1

Kim cương được xử lý theo chu kỳ có màu từ xanh lục đến xanh lam giới hạn ở lớp bề mặt: sau đó chúng được ủ đến 800 ° C để tạo ra màu vàng hoặc cam. Chúng vẫn còn phóng xạ chỉ trong vài giờ sau khi điều trị, và do tính chất định hướng của quá trình điều trị và vết cắt của đá, màu sắc được truyền theo các vùng riêng biệt. Nếu viên đá được xử lý theo chu kỳ qua gian hàng (mặt sau), một "chiếc ô" đặc trưng có màu đậm hơn sẽ được nhìn thấy qua đỉnh (trên cùng) của viên đá. Nếu viên đá được chế biến theo chu kỳ qua vương miện, một vòng tối sẽ được nhìn thấy xung quanh vành (vành). Đá được xử lý từ một bên sẽ có một nửa màu đậm hơn so với bên kia. Điều trị bằng Cyclotron hiện nay không phổ biến.

Điều trị bằng tia gamma cũng không phổ biến, bởi vì mặc dù đây là phương pháp chiếu xạ an toàn nhất và rẻ nhất, việc điều trị thành công có thể mất vài tháng. Màu sắc được tạo ra là màu xanh lam đến xanh lục lam xuyên qua toàn bộ viên đá. Những viên kim cương như vậy không được ủ. Màu xanh lam đôi khi có thể gần giống với màu của kim cương loại IIb tự nhiên, nhưng cả hai được phân biệt bởi đặc tính bán dẫn của loại sau . Như với hầu hết các viên kim cương được chiếu xạ, hầu hết các viên kim cương được xử lý bằng tia gamma ban đầu có màu vàng; màu xanh lam thường được thay đổi bởi sắc thái này, dẫn đến một màu xanh lục dễ nhận biết.

Hai phương pháp chiếu xạ phổ biến nhất là bắn phá neutron và electron. Xử lý trước tạo ra màu xanh lục đến đen xuyên qua toàn bộ viên đá, trong khi xử lý sau tạo ra màu xanh lam, xanh lục hoặc xanh lục chỉ xuyên sâu khoảng 1 mm. Việc ủ những viên đá này (từ 500–900 ° C đối với đá bị bắn phá bằng neutron và từ 500–1200 ° C đối với đá bị bắn phá bằng điện tử) tạo ra màu da cam, vàng, nâu hoặc hồng. Đá xanh lam đến xanh lục không ủ được tách ra từ đá tự nhiên giống như đá được xử lý bằng tia gamma.

Cải thiện độ tinh khiết và màu sắc của Kim cương thiên nhiên - Phương pháp nâng cấp kim cương (Phần 2) - 2

Cải thiện độ tinh khiết và màu sắc của Kim cương thiên nhiên - Phương pháp nâng cấp kim cương (Phần 2) - 2

Trước khi ủ, gần như tất cả các viên kim cương được chiếu xạ đều có phổ hấp thụ đặc trưng bao gồm một vạch nhỏ ở xa màu đỏ, ở bước sóng 741 nm - đây được gọi là vạch GR1 và thường được coi là một dấu hiệu điều trị mạnh mẽ. Quá trình ủ tiếp theo thường phá hủy dòng này, nhưng tạo ra một số dòng mới; bền nhất trong số này là ở bước sóng 595 nm.

Một số viên kim cương được chiếu xạ là hoàn toàn tự nhiên. Một ví dụ nổi tiếng là viên kim cương xanh Dresden . Trong những viên đá tự nhiên này, màu sắc được truyền qua bởi "bỏng bức xạ" dưới dạng những mảng nhỏ, thường chỉ sâu dưới da, như trường hợp của những viên kim cương được xử lý bằng radium. Kim cương được chiếu xạ tự nhiên cũng sở hữu dòng GR1. Viên kim cương được chiếu xạ lớn nhất được biết đến là Deepdene.

Xem thêm

- Cải thiện độ tinh khiết và màu sắc của Kim cương thiên nhiên - Phương pháp nâng cấp kim cương (Phần 1)

- Trang sức kim cương - Sức mạnh của tình yêu vĩnh cửu cho những người thân yêu

Lớp phủ

Việc sử dụng giấy thiếc màu cho các bề mặt của gian hàng (mặt sau) của đá quý là một thực tế phổ biến trong thời đại Georgia và Victoria ; đây là phương pháp xử lý đầu tiên - ngoài việc cắt và đánh bóng - được áp dụng cho kim cương. Những viên kim cương dạng viên kim cương được gắn trong các thiết lập đồ trang sức kín, có thể khiến việc phát hiện của chúng có vấn đề. Dưới độ phóng đại, thường thấy những khu vực mà lớp giấy bạc bị bong ra hoặc bị nhấc ra; hơi ẩm xâm nhập vào giữa đá và giấy bạc cũng sẽ gây ra sự xuống cấp và không đều màu. Bởi vì tình trạng cổ xưa của nó , sự hiện diện của kim cương mờ trong đồ trang sức cũ hơn sẽ không làm giảm giá trị của nó.

Trong thời hiện đại, các lớp phủ bề mặt phức tạp hơn đã được phát triển; chúng bao gồm thuốc nhuộm xanh tím và phim phun chân không giống như lớp phủ magie florua trên ống kính máy ảnh . Các lớp phủ này làm trắng một cách hiệu quả màu biểu kiến của một viên kim cương ngả vàng, bởi vì hai màu này bổ sung và có tác dụng triệt tiêu lẫn nhau. Thường chỉ được áp dụng cho khu vực gian hàng hoặc vòng đeo của kim cương, những lớp phủ này là một trong những cách xử lý khó phát hiện nhất — trong khi thuốc nhuộm có thể bị loại bỏ trong nước nóng hoặc cồnmột cách dễ dàng, các màng phun chân không yêu cầu phải nhúng vào axit sulfuric để loại bỏ. Các màng có thể được phát hiện dưới độ phóng đại cao bởi sự hiện diện của các khu vực nổi lên, nơi các bong bóng khí bị giữ lại và các khu vực mòn nơi lớp phủ đã bị trầy xước. Các phương pháp điều trị này được coi là gian lận trừ khi được tiết lộ.

Cải thiện độ tinh khiết và màu sắc của Kim cương thiên nhiên - Phương pháp nâng cấp kim cương (Phần 2) - 3

Cải thiện độ tinh khiết và màu sắc của Kim cương thiên nhiên - Phương pháp nâng cấp kim cương (Phần 2) - 3

Một phương pháp xử lý lớp phủ khác áp dụng một màng mỏng kim cương tổng hợp lên bề mặt của chất mô phỏng kim cương . Điều này mang lại cho viên kim cương mô phỏng những đặc điểm nhất định của kim cương thật, bao gồm khả năng chống mài mòn và trầy xước cao hơn, độ dẫn nhiệt cao hơn và độ dẫn điện thấp hơn. Trong khi khả năng chống mài mòn là mục tiêu chính đáng của kỹ thuật này, một số người sử dụng nó để làm cho các chất mô phỏng kim cương khó bị phát hiện hơn thông qua các phương tiện thông thường, điều này có thể là gian lận nếu họ đang cố gắng thể hiện một viên kim cương mô phỏng là thật.

Xử lý nhiệt độ cao áp suất cao

Một số ít các loại đá chất lượng khác có màu nâu có thể bị nhạt đi đáng kể hoặc bị loại bỏ hoàn toàn bằng cách xử lý HPHT, hoặc, tùy thuộc vào loại kim cương, cải thiện màu hiện có thành độ bão hòa mong muốn hơn. Quy trình này được giới thiệu bởi General Electric vào năm 1999. Những viên kim cương được xử lý để trở thành không màu đều thuộc loại IIa và do lỗi cấu trúc phát sinh trong quá trình phát triển tinh thể , được gọi là biến dạng dẻo , thay vì nitơ xen kẽ.tạp chất như trường hợp của hầu hết các viên kim cương có màu nâu. Xử lý HPHT được cho là có thể sửa chữa những biến dạng này và do đó làm trắng đá. (Đây có lẽ là một kết luận không chính xác, việc làm trắng do phá hủy các cụm trống ổn định theo một trong những nhà nghiên cứu). Kim cương loại Ia, có tạp chất nitơ tồn tại thành từng đám mà thông thường không ảnh hưởng đến màu sắc của cơ thể, cũng có thể bị thay đổi màu do HPHT. Một số kim cương tổng hợp cũng đã được xử lý HPHT để thay đổi các đặc tính quang học của chúng và do đó khó phân biệt với kim cương tự nhiên hơn. Áp suất lên đến 70.000 atm và nhiệt độ lên đến 2.000 ° C (3.632 ° F) được sử dụng trong quy trình HPHT.

Cũng trong năm 1999, Novatek, một nhà sản xuất kim cương công nghiệp của Provo, UT nổi tiếng với những tiến bộ trong tổng hợp kim cương, đã tình cờ phát hiện ra rằng màu sắc của kim cương có thể bị thay đổi bởi quy trình HPHT. Công ty đã thành lập NovaDiamond, Inc. để tiếp thị quá trình này. Bằng cách tác động nhiệt và áp lực lên đá tự nhiên, NovaDiamond có thể biến những viên kim cương loại I màu nâu thành vàng nhạt, vàng lục hoặc xanh lục vàng; cải thiện kim cương Loại IIa bằng một số cấp màu, thậm chí thành màu trắng; tăng cường màu sắc của kim cương loại I màu vàng; và làm cho một số loại màu xám xanh loại I và loại IIb trở nên không màu (mặc dù trong một số trường hợp, kim cương màu xám hơi xanh tự nhiên có giá trị hơn nếu để riêng, vì màu xanh lam là màu rất được mong muốn). Tuy nhiên, vào năm 2001, NovaDiamond đã từ bỏ việc kinh doanh đá quý HPHT vì những gì người lãnh đạo của công ty, David Hall,được mô tả như các hoạt động kinh doanh của các đại lý. Rõ ràng, các đại lý đã bỏ qua những viên đá quý tăng cường NovaDiamond có màu tự nhiên, và công ty từ chối tham gia vào hành vi lừa dối này.

Cải thiện độ tinh khiết và màu sắc của Kim cương thiên nhiên - Phương pháp nâng cấp kim cương (Phần 2) - 4

Cải thiện độ tinh khiết và màu sắc của Kim cương thiên nhiên - Phương pháp nâng cấp kim cương (Phần 2) - 4

MUA NGAY: 

Nhẫn kim cương tinh khiết

Nhẫn đính hôn Solitaire vòng cổ cách điệu NCH1305

Việc xác định chắc chắn đá HPHT được giao cho các phòng thí nghiệm đá quý được trang bị tốt, nơi phổ biến đổi Fourier (FTIR) và quang phổ Ramanđược sử dụng để phân tích khả năng hấp thụ tia hồng ngoại và nhìn thấy được của những viên kim cương nghi ngờ để phát hiện các đường hấp thụ đặc trưng, chẳng hạn như các đường chỉ thị khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Các đặc điểm chỉ định được nhìn thấy dưới kính hiển vi bao gồm: hạt bên trong (Loại IIa); lông đã lành một phần; một sự xuất hiện mơ hồ; các vết nứt đen xung quanh các vật thể vùi lấp; và một chuỗi hạt hoặc một lớp phủ mờ. Những viên kim cương đã được General Electric xử lý để loại bỏ màu sắc của chúng được khắc bằng tia laze trên dầm của chúng: những dòng chữ này ghi là "GE POL", với "POL" là viết tắt của Pegasus Overseas Ltd, một công ty hợp tác. Có thể đánh bóng dòng chữ này đi, vì vậy sự vắng mặt của nó không thể là dấu hiệu đáng tin cậy của màu tự nhiên. Mặc dù là vĩnh viễn, việc xử lý HPHT phải được tiết lộ cho người mua tại thời điểm bán.

Tất cả các viên kim cương được xử lý và qua nâng cấp đều được GIA ghi rõ trên giấy chứng nhận. Khách hàng hoàn toàn có thể nắm rõ các thông tin này.

Tại Tierra Diamond, chúng tôi chia sẻ những thông tin hữu ích về kim cương để khách hàng có thể am hiểu các dạng tồn tại liên quan tới kim cương ở thị trường. Là đơn vị cung cấp kim cương thiên nhiên với 100% kim cương được chứng nhận bởi GIA. Do đó chúng tôi mong muốn các khách hàng sẽ có những kiến thức đầy đủ để có những quyết định chính xác nhất.

Xem thêm nữ trang kim cương đẹp

Bông tai

Dây chuyền

Vòng - Lắc tay

Nhẫn trang sức

Nhẫn Eternity

Có thể bạn quan tâm

X

Bạn ưng ý món này?

Để lại thông tin & nhận ngay thiết kế miễn phí!

X

x