Tierra

Fluorescence là gì? - Nhân tố quan trọng bậc nhất ảnh hưởng tới giá kim cương

Ngày 08/06/2021

Hầu hết những ai có ý định mua kim cương thiên nhiên đều hiểu rằng giá trị một viên kim cương được tạo nên phần lớn bởi các yếu tố trong Tiêu chuẩn 4C: Color (Màu), Clarity (Độ sạch), Cut (Chất lượng mài cắt) và Carat (Kích thước/Trọng lượng). Tuy vậy, ngay cả 2 viên kim cương có kích thước, màu, độ sạch, chất lượng cắt mài giống y hệt nhau thì vẫn có khả năng chênh lệch giá đến 30% bởi những yếu tố ngoài 4C – nổi bật nhất là Fluorescence! Hãy cùng Tierra Diamond khám phá xem Fluorescence là gì và Fluorescence tác động lên chất lượng cũng như giá cả của viên kim cương thế nào nhé!

1. Fluorescence là gì ?

Để hiểu rõ hơn Fluorescence là gì thì bạn nên biết Fluorescence có một cái tên khác là tính huỳnh quang – một số nơi thỉnh thoảng gọi lệch đi là tính phát sáng, tính phát quang, phản quang… Một viên kim cương có Fluorescence là một viên kim cương phát ra ánh sáng thì 95% trường hợp là ánh sáng màu xanh dương khi được đặt trong môi trường có tia UV, khi nguồn sáng UV được tắt thì viên kim cương quay trở lại trạng thái bình thường. Nguyên nhân của việc này là do viên kim cương trong quá trình hình thành hàng triệu năm đã hấp thu thêm 1 số nguyên tố có đặc tính này như Nhôm (aluminium), Bo (Boron), Nitơ (Nitrogen) từ môi trường.

Dựa trên mức độ phát sáng, GIA (Gemological Institute of America) phân cấp huỳnh quang kim cương trong thang đo từ None (hoàn toàn không có tính huỳnh quang) đến Faint, Medium, Strong và Very strong với mức độ tăng dần.

Nhận biết FLuorescence là gì - Nhân tố quan trọng bậc nhất ảnh hưởng tới giá Kim cương

FLuorescence là gì - Nhân tố quan trọng bậc nhất ảnh hưởng tới giá kim cương 

2. Các tác động của Fluorescence là gì?

Ảnh hưởng của huỳnh quang kim cương lên vẻ đẹp của kim cương là không giống nhau, tùy vào đặc tính từng viên kim cương cũng như môi trường. Tuy nhiên, dưới đây là một số kết luận dựa trên kinh nghiệm của Tierra và sự tham khảo từ các tài liệu chính thống:

- Bằng mắt thường, rất khó để nhận ra sự khác biệt giữa một viên kim cương Fluorescence và None Fluorescence; bởi huỳnh quang kim cương hầu như không ảnh hưởng đến sự lấp lánh.

Các tác động của Fluorescence là gì?

Các tác động của Fluorescence là gì?

- Tuy nhiên, ở một số điều kiện nhất định, ví dụ trong bar/club hoặc không gian có các đèn chiếu UV công suất lớn, bạn sẽ thấy huỳnh quang kim cương phát ra ánh sáng xanh khác lạ. Khi đi ngoài nắng gắt, một số viên kim cương fluorescence trông sẽ mờ hơn một chút so với 1 viên kim cương không có fluorescence.

- Huỳnh quang kim cương có tác động tích cực với các viên kim cương có nước thấp như (G-H-I-J…), độ huỳnh quang của kim cương giúp cân bằng và giảm bớt ánh vàng, do đó làm viên kim cương nhìn trắng hơn so với các viên kim cương có cùng nước nhưng không có huỳnh quang.

- Đối với các viên kim cương có nước cao như (D-E-F), Fluorescence đôi lúc làm viên kim cương có hiện tượng mờ, váng dầu… Mặc dù tỉ lệ này khá thấp chỉ khoảng 0.2% (theo GIA).

3. Fluorescence ảnh hưởng thế nào đến giá Kim cương ?

Tuy huỳnh quang kim cương ít ảnh hưởng đến vẻ đẹp của viên kim cương, nhưng nó ảnh hưởng khá nhiều đến giá trị một viên kim cương. Giá của một viên kim cương có fluorescence có thể thấp hơn đến 20% so với một viên không có fluorescence mặc dù tất cả các thông số 4C như nhau. Sự khác biệt sẽ càng lớn đối với kim cương có các nước cao như D-E-F và kích thước lớn từ 1 carat trở lên. Bạn có thể xem thêm bảng so sánh giá dưới đây của Tierra để hiểu rõ hơn ảnh hưởng của Fluorescence lên giá kim cương nhé!

4. Nghiên cứu của GIA về Fluorescence

Có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh việc liệu sự hiện diện của huỳnh quang kim cương là tốt hay xấu. Chính vì thế tốt nhất bạn nên xem xét nghiên cứu khoa học chuyên sâu của GIA về Fluorescence.

Nghiên cứu của GIA cho thấy rằng độ huỳnh quang kim cương đa số không có ảnh hưởng đáng kể đến vẻ bề ngoài ở chúng. Ngoài ra, người ta còn thấy rằng một người bình thường sẽ không thể phân biệt được liệu viên kim cương có tính Fluorescence hay không. Trong nhiều trường hợp, các nhà quan sát thích vẻ ngoài của những viên kim cương có Fluorescence ở mức trung bình hơn là mức cao. Bởi có thể trong trường hợp hiếm hoi, các viên kim cương có Fluorescence ở mức cao có thể bị mờ và bóng dầu. Có khoảng ít hơn 0.2% các viên kim cương Fluorescence đưa đến GIA có hiện tượng này.

Nghiên cứu của GIA cho thấy rằng Fluorescence không có ảnh hưởng đáng kể đến vẻ bề ngoài ở đa số kim cương

Nghiên cứu của GIA cho thấy Fluorescence không ảnh hưởng đáng kể đến bề ngoài ở đa số kim cương

Mua ngay: Nhẫn cầu hôn Halo hoa tuyết lớn đai tấm NCH2006

5. Các lưu ý khi chọn mua kim cương Fluorescence là gì?

Ngay cả GIA cũng không đưa ra lời khuyên rõ ràng dành cho vấn đề này, và hầu hết các nhà bán lẻ lớn trên thế giới đều cho rằng việc mua một viên None Fluorescence hay có Fluorescence phụ thuộc vào sở thích riêng của mỗi người. Dưới đây là một số kinh nghiệm của Tierra giúp bạn có được sự lựa chọn đúng đắn:

5.1. Mục đích sở hữu kim cương

Sau khi xác định Fluorescence là gì, bạn nên xác định mục đích sử dụng viên kim cương. Nếu bạn xem viên kim cương chỉ đơn thuần là món trang sức đeo hằng ngày và chỉ chú trọng nhiều đến độ thẩm mỹ thì bạn có thể cân nhắc một viên kim cương có Fluorescence để được mức giá “mềm” hơn. Ngược lại nếu bạn xem viên kim cương là một món đồ quý giá, lưu giữ giá trị... hoặc một món đồ hoàn mỹ để sưu tập, thể hiện sự đẳng cấp của bản thân thì bạn nên chọn một viên kim cương None Fluorescence. Viên kim cương None Fluorescence chắc chắn sẽ luôn có giá trị cao hơn và vẻ đẹp hoàn hảo, ổn định ở bất kỳ môi trường nào.

Dựa vào mục đích sở hữu để chọn kim cương có Fluorescence hay kim cương None Fluorescence

Sau khi xác định Fluorescence là gì, bạn nên xác định mục đích sử dụng viên kim cương

Mua ngay: Nhẫn cầu hôn kim cương Solitaire trơn có vòng cổ xoàn NCH1303

5.2. Tùy thuộc vào ngân sách của bạn

Nếu bạn có ngân sách hạn chế, nhưng muốn ưu tiên một viên kim cương có kích thước lớn (thường là từ 6.3mm trở lên), thì bạn có thể cân nhắc một viên kim cương với Fluorescence (kết hợp cùng các nước thấp như G,H,I,J…). Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều tiền, để đầu tư cho vỏ nhẫn hoặc mua sắm thêm những phụ kiện khác. Đối với kim cương có kích thước nhỏ như 3.6 – 4.5 mm, do sự chênh lệch về tiền tuyệt đối không quá nhiều, bạn nên cố gắng chi nhiều hơn một chút để mua những viên kim cương None Fluorescence để luôn an tâm về vẻ đẹp và sự hoàn mỹ của nó.

5.3. Luôn rõ ràng khi mua

Dù bạn thích lựa chọn nào, hãy luôn yêu cầu người bán minh bạch về huỳnh quang kim cương bên cạnh các tiêu chuẩn 4Cs. Tốt nhất bạn nên hiểu rõ Fluorescence là gì và đừng bao giờ quên Fluorescence khi bạn so sánh chất lượng & giá cả của một viên kim cương! Đừng để sự mập mờ đánh lừa bạn, đừng để bản thân mua phải một viên kim cương Strong Blue với giá của một viên None Fluorescence.

Và trên hết, hãy luôn là một người mua hàng thông thái, không bị ảnh hưởng bởi những chiêu trò bán hàng “lập lờ”, “giật tít”…, tránh xa những đơn vị bán hàng kém uy tín, không chuyên về kim cương thiên nhiên, người bán hạn chế về cả kiến thức và nguồn hàng. Hãy nhớ rằng, dù huỳnh quang kim cương ít ảnh hưởng đến vẻ đẹp của viên nhưng không ngẫu nhiên mà giá một viên kim cương với Fluorescence lại thấp hơn nhiều. Để đảm bảo 100% vẻ đẹp như mong muốn, viên kim cương cần được chọn lựa kỹ càng bởi những chuyên gia kim cương với chuyên môn và kinh nghiệm cao.

Hy vọng qua bài viết trên, Tierra có thể giúp bạn hiểu rõ hơn Fluorescence là gì và tầm quan trọng của Fluorescence đối với kim cương để bạn có thể chọn cho mình những viên kim cương chất lượng và ưng ý nhất. Nếu bạn đang có ý định mua sắm trang sức kim cương, hãy đến ngay Tierra Diamond để có những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất từ đội ngũ chuyên nghiệp và nhiệt tình của Tierra.

Xem thêm

Carat kim cương là gì? Tương quan giữa trọng lượng và kích thước kim cương

Top 5 mẫu nhẫn kim cương đẹp và độc đáo tạo nên điểm nhấn cho đôi bàn tay của phái nữ

Có thể bạn quan tâm

X

Bạn ưng ý món này?

Để lại thông tin & nhận ngay thiết kế miễn phí!

X

x