Tierra

Nhẫn vàng 10k, 14k và nhẫn vàng 18k có gì khác nhau - Chọn loại vàng phù hợp cho nhẫn đính hôn của bạn?

Ngày 09/06/2023

Khi mua sắm nhẫn đính hôn, bạn sẽ thường bắt gặp các thuật ngữ nhẫn vàng 18k, 14k, 10k. Những thuật ngữ này thật ra rất quan trọng, bởi vì một chiếc nhẫn vàng đính hôn hoàn hảo phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không chỉ riêng kim cương và thiết kế bắt mắt, mà loại vàng được sử dụng cho nhẫn của bạn có thể tác động rất lớn đến hình thức, cảm giác đeo và độ bền của nó. Vậy, sự khác biệt giữa nhẫn vàng 18k, 14k, 10k là gì và loại vàng nào là phù hợp cho nhẫn đính hôn vàng của bạn? Hãy cùng Tierra tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. K (karat) là gì?

Karat là đơn vị đo độ mịn hay hàm lượng tinh khiết của vàng trong một món đồ trang sức. Cụ thể, một karat vàng chiếm khoảng 4,1667% hợp kim vàng nguyên chất - hay nói cách khác là 1/24 vàng nguyên chất. Do đó, một miếng vàng 24 karat chứa vàng hoàn toàn nguyên chất. Bạn có thể nhìn thấy con số “750” ở đâu đó trên một chiếc nhẫn vàng 18k. Điều này có nghĩa là nhẫn vàng 18K chỉ bao gồm 75% vàng, 25% còn lại là các hợp kim kim loại khác nhau tạo độ cứng hơn cho vàng. Lượng vàng nguyên chất trong nhẫn vàng hoặc đồ trang sức vàng càng lớn thì mức độ tinh khiết càng cao. 

* Lưu ý: tránh nhầm lẫn karat (độ tinh khiết của vàng) với carat (trọng lượng kim cương). 

Thông thường, bạn sẽ rất khó tìm thấy những chiếc nhẫn vàng 24K. Điều này đơn giản là vì vàng nguyên chất là một kim loại mềm, có xu hướng uốn cong và rất dễ xước nên không phù hợp để đeo hàng ngày. Đây là lý do tại sao một số hợp kim kim loại được thêm vào vàng để làm cho vàng cứng hơn và bền hơn.

Những phần khác là gì?

Vàng thường sẽ được trộn với các kim loại như bạc, palladium, bạch kim và niken để làm cho tổng thể cứng hơn. 

Thang Karat vàng - Biểu đồ độ tinh khiết vàng:

 Karats vàng% Độ tinh khiết vàngĐộ mịn 
24K99.9%999
18K75%750
14K58,33%583,3
10K41,67%417

1.1. Vàng 10K

Mặc dù nó được sử dụng rộng rãi trong bông tai và đồ trang sức giá cả phải chăng, vàng 10K không phải là kim loại rất phổ biến cho nhẫn đính hôn vàng và đồ trang sức cao cấp. Nhiều nhà bán lẻ trang sức cao cấp không bán vàng miếng 10K do hàm lượng vàng tương đối thấp.

1.2. Vàng 14K

- Ưu điểm:  

- Nhược điểm:

1.3. Vàng 18K

Vàng 18K thường là dạng vàng nguyên chất nhất được sử dụng cho nhẫn vàng 18K, đồng hồ và các dạng trang sức phổ biến khác vì độ tinh khiết cân bằng của nó. 

- Ưu điểm: Vàng 18k có vẻ ngoài màu vàng cổ điển và bóng đẹp khiến nó trở thành chất liệu hấp dẫn cho nhẫn đính hôn vàng và các đồ trang sức khác. Vì vàng 18K gần như nguyên chất, nên có rất ít nguy cơ trang sức được làm bằng chất liệu này gây ra kích ứng da.

- Nhược điểm: 

2. Vậy nên chọn loại vàng nào?

Không có loại vàng "tốt nhất" cho tất cả mọi người. Khi bạn chọn vàng cho nhẫn đính hôn, nhẫn cưới hoặc đồ trang sức khác cho bạn hoặc bạn đời của bạn, hãy xem xét những yếu tố sau: 

2.1. Ngân sách

Mặc dù một chiếc nhẫn vàng 18K rất đẹp, nhưng nó hầu như luôn có giá cao hơn đáng kể so với một lựa chọn tương tự bằng vàng 14K hoặc 10K. Bạn nên chọn trọng lượng karat mà bạn cần để có độ bền và phù hợp với túi tiền của bạn. Trọng lượng karat càng cao thì càng đắt, nhưng độ bền kém. Nếu bạn đang mua một chiếc nhẫn cưới kim cương hoặc các món đồ trang sức hàng ngày khác, bạn sẽ muốn chọn vàng 10K hoặc 14K để nó giữ được lâu hơn và có khả năng chống trầy xước.

2.2. Kích ứng da

Bạn cũng sẽ cần xem xét cảm giác đeo vòng như thế nào và liệu nó có khả năng gây kích ứng da hay không. Độ tinh khiết cao hơn sẽ ít gây kích ứng hơn. Thường kích ứng phát sinh ở một số loại kim loại hợp kim nhất định, kẽm và niken là chủ yếu. Do các hợp kim khác trong đồ trang sức phản ứng với mồ hôi của cơ thể bạn và khi đeo bình thường, đồ trang sức của bạn có thể xỉn màu theo thời gian.

2.3. Loại trang sức

Các mẫu trang sức như bông tai, dây chuyền hoặc đồ trang sức cho những dịp đặc biệt thường ít bị trầy xước và cong vênh hơn so với những món đồ như nhẫn vàng, đồng hồ và lắc tay, do đó phù hợp hơn với những đồ có hàm lượng karat cao hơn.

3. Phân biệt từng loại vàng như thế nào?

Cách phân biệt vàng 10K, vàng 14K, vàng 18K vàng 24K phổ biến nhất trên thị trường hiện nay là kiểm tra bằng phổ quang. Phương pháp này chỉ những chuyên gia có kinh nghiệm trong ngành trang sức mới có thể thực hiện được. Vậy nên, bạn hãy chọn mua trang sức vàng tại các cửa hàng uy tín, sở hữu đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp đồng thời cung cấp thông tin sản phẩm rõ ràng, giấy bảo hành cũng như các chính sách đổi trả phù hợp. 

4. Top 5 mẫu nhẫn vàng 18K đính hôn đẹp nhất hiện nay

4.1. Nhẫn đính hôn vàng 18K NCH1005

Nhẫn cầu hôn vàng hồng kim cương Solitaire Primrose Flower NCH1005

Nhẫn vàng 18K đính hôn NCH1005 thể hiện vẻ đẹp dịu dàng, e ấp của nàng

Sở hữu vẻ đẹp dịu dàng đầy ngọt ngào, nhẫn cầu hôn kim cương Solitaire Primrose Flower NCH1005 chắc chắn sẽ làm say lòng mọi quý cô. Mang dáng vẻ đặc trưng của nhẫn cầu hôn Solitaire, chiếc nhẫn vàng 18k có một viên chủ to tròn lấp lánh được nâng đỡ bởi các chấu tạo hình cánh hoa tinh tế. Chiếc lá mềm mại, uốn lượn bên dưới bệ nhẫn với ba viên đá tấm lấp lánh càng góp phần tôn lên nét nữ tính cho người đeo.

4.2. Nhẫn đính hôn vàng 18K NCH2101

Nhẫn cầu hôn vàng hồng kim cương Single Halo Classic tròn NCH2101

Nhẫn vàng 18K đính hôn NCH2101 lộng lẫy với kiểu dáng Halo

Nhẫn đính hôn vàng 18K NCH2101 rực rỡ như vầng hào quang với thiết kế gồm một viên chủ tròn được ôm lấy bởi vòng Halo đầy những viên kim cương tấm lấp lánh. Phần đai trơn giúp mọi ánh nhìn tập trung vào mặt nhẫn lộng lẫy. Mẫu nhẫn cầu hôn tựa như tình yêu của chàng, chẳng cầu kỳ nhưng chân thành và tỏa sáng qua tháng năm.

4.3. Nhẫn đính hôn vàng 18K NCH3205

Nhẫn cầu hôn bạch kim kim cương Threestone có 3 bridge accent NCH3205

Nhẫn đính hôn vàng 18K NCH3205 độc đáo với ba viên kim cương

Nhẫn đính hôn NCH3205 chinh phục nàng ngay từ ánh nhìn đầu tiên bởi vẻ đẹp tinh tế và thanh lịch. Với ba viên kim cương được cố định chắc chắn trên các chấu thẳng, NCH3205 thể hiện tình yêu thủy chung của chàng dù ở quá khứ, hiện tại hay tương lai. Để tăng thêm rực rỡ cho tổng thể, phần Bridge Accent là ba viên kim cương được đặt trong các chấu Bezel chắc chắn. Đai nhẫn với những viên kim cương tấm lấp lánh càng tỏa sáng tấm chân tình của chàng. 

4.4. Nhẫn đính hôn vàng 18K NCH1507

 Nhẫn cầu hôn vàng vàng kim cương Cathedral đai tấm lớn NCH1507

Nhẫn đính hôn vàng 18K NCH1507 rực rỡ và kiêu kỳ

Một chút ngọt ngào pha lẫn nét cổ điển sang trọng là bí quyết giúp nhẫn đính hôn kim cương NCH1507 trở nên cuốn hút lạ thường. Mẫu nhẫn vàng 18K có thiết kế đặc trưng của kiểu dáng nhẫn Cathedral với một viên kim cương chủ được nâng đỡ bởi 6 chấu nhô lên từ đai nhẫn, thiết kế này giúp nhẫn dễ dàng bắt ánh sáng và thêm phần rực rỡ. Cụm chấu cố định viên đá trung tâm vào đúng vị đồng thời trông như mái vòm của những Thánh đường phương Tây. Để tăng thêm phần lấp lánh, đai nhẫn được nạm kim cương tấm kiểu pave. Tất cả các chi tiết tạo nên một chiếc nhẫn cầu hôn lộng lẫy ngay cả khi không có ánh sáng chiếu vào.

4.5. Nhẫn đính hôn vàng 18K NCH1612

 Nhẫn cầu hôn vàng hồng kim cương Princess Bowtie NCH1612

Nhẫn vàng 18K đính hôn NCH1612 như một chiếc nơ ngọt ngào và xinh xắn

Tình yêu là món quà vô giá và nhẫn đính hôn vàng 18K NCH1612 là cách lưu giữ những kỷ niệm ngọt ngào nhất của chàng và nàng. Với tạo hình chiếc nơ xinh xắn, mặt nhẫn nổi bật với viên kim cương chủ to tròn được đặt trong các chấu thẳng. Kim cương tấm đính trọn phần đai giúp chiễn nhẫn lộng lẫy từ mọi góc nhìn. Sự kết hợp hài hòa giữa hai chất liệu vàng trắng và vàng hồng càng làm cho chiếc nhẫn vàng 18K đính hôn thêm phần thanh lịch và nữ tính.

5. Địa chỉ mua nhẫn vàng 18K đính hôn uy tín

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ mua nhẫn vàng 18k đính hôn uy tín và chất lượng thì Tierra Diamond là điểm đến lý tưởng. Tại đây, Tierra cung cấp vàng 18K, 14K, 10K kết hợp cùng kim cương đạt kiểm định quốc tế GIA để tạo nên những thiết kế nhẫn đính hôn hoàn hảo nhất. Bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm dịch vụ tư vấn 1:1 với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chế tác cùng dịch vụ thiết kế riêng để tìm được món nhẫn vàng 18K đính hôn ưng ý trong tầm ngân sách. Bên cạnh đó, chính sách chính sách bảo hành, thu đổi cạnh tranh lên đến 100% cùng chế độ giao hàng nhanh miễn phí toàn quốc giúp bạn có thể mua sắm dù bất cứ đâu.

Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn phân biệt được các loại vàng và lựa chọn được loại vàng phù hợp cho nhẫn đính hôn của mình.

Xem thêm:

Phụ nữ nên đeo nhẫn tay trái hay phải? Nhẫn cưới, nhẫn cầu hôn, nhẫn thời trang...

Top 10 những mẫu nhẫn vàng trắng nữ được yêu thích nhất - Sự sang trọng và thanh lịch lên ngôi

Có thể bạn quan tâm

X

Bạn ưng ý món này?

Để lại thông tin & nhận ngay thiết kế miễn phí!

X

x