Tierra

Nên làm giấy kiểm định kim cương ở đâu? Phí kiểm định kim cương GIA là bao nhiêu?

Ngày 20/08/2023

Kim cương được mệnh danh là nữ hoàng đá quý bởi vẻ đẹp rực rỡ, sang trọng và trường tồn vĩnh cửu theo thời gian. Cùng với sự khan hiếm của nó khi phải trải qua hàng tỷ năm hình thành sâu bên dưới lòng trái đất, người ta phải làm giấy kiểm định kim cương rõ ràng để bảo chứng. Điều này tương tự như khi bạn mua vàng sẽ có giấy từ doanh nghiệp kim hoàn, cung cấp thông tin về nguồn gốc, trọng lượng và tuổi vàng. Vậy nên lựa chọn đơn vị nào để làm giấy kiểm định kim cương? Phí kiểm định kim cương là bao nhiêu?

1. Kiểm định kim cương là gì?

Trước khi tìm hiểu nên làm giấy kiểm định kim cương ở đâu, hãy cùng Tierra Diamond khám phá khái niệm và một số thông tin liên quan về loại chứng nhận này.

Giấy kiểm định kim cương là loại giấy giúp chứng nhận chất lượng và thể hiện các thông số của viên kim cương cụ thể. Cung cấp một cách đầy đủ và khoa học về kết cấu, hình dạng, đường nét, màu sắc, cách cắt, trọng lượng và tỉ lệ của mỗi một viên kim cương. Trong giấy kiểm định cũng chứa những thông tin về các phương pháp đã được áp dụng nhằm xử lý viên kim cương. Đây được xem là tiêu chuẩn để định lượng nguồn gốc, kim cương GIA trên thị trường.

Trong quá trình giao dịch buôn bán kim cương, mỗi viên kim cương đều đi kèm với một chứng chỉ kiểm định. Giấy tờ này có loại: giấy kiểm định quốc tế và giấy kiểm định trong nước, được cấp bởi các trung tâm kiểm định đá quý và kim cương uy tín. Các trung tâm thí nghiệm phổ biến nhất là GIA, AGS, IGI, EGL, GSI và HRD.

lam giay kiem dinh kim cuong (2).webp

Kiểm định kim cương là gì? Phí kiểm định kim cương là bao nhiêu?

2. Vì sao nên kiểm định kim cương?

Trong giấy kiểm định kim cương sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ những thông tin thiết yếu về các đặc tính, phẩm chất độc nhất của mỗi viên kim cương. Nếu không có giấy này, người mua sẽ không thể xác định đúng giá trị của đá quý. Những cửa hàng kinh doanh trang sức uy tín sẽ cung cấp giấy chứng nhận này ngay từ đầu. Nếu khi mua mặt hàng có giá trị như kim cương, bạn nên ưu tiên hỏi về giấy kiểm định kim cương quốc tế.

NKC0005 - lam giay kiem dinh kim cuong.webp

Cần làm giấy kiểm định kim cương để xác định đúng giá trị của đá quý

Mua ngay: Nhẫn kim cương Wide Band NKC0005

Ngoài ra, việc sở hữu giấy kiểm định kim cương còn đem đến cho người mua một lợi thế lớn, đó là bạn không cần lo lắng về vấn đề mất giá khi mua đi bán lại kim cương. Đã có những trường hợp, người bán bị cửa hàng ép giá do viên kim cương không có giấy tờ xác minh.

3. Giấy kiểm định kim cương quốc tế và trong nước - nên kiểm định kim cương ở đâu?

Hiện nay, có 2 loại giấy kiểm định kim cương đó là giấy kiểm định quốc tế và trong nước:

Trong thương mại, kim cương có chứng chỉ kiểm định quốc tế đắt hơn kim cương có giấy giám định trong nước. Tuy nhiên, các trung tâm giám định trong nước cũng có chất lượng giám định và độ chính xác tương đương so với các tổ chức quốc tế. Nếu bạn có viên kim cương không kèm theo chứng chỉ giám định, hoặc bị mất chứng chỉ kiểm định và muốn kiểm tra chất lượng chính xác của số lượng kim cương, bạn có thể được cấp lại chứng chỉ bằng việc làm giấy kiểm định kim cương tại cơ quan giám định trong nước.

4. Phí kiểm định kim cương GIA là bao nhiêu?

Sau khi tìm hiểu về giấy kiểm định kim cương cũng như tầm quan trọng của nó thì ngay sau đây, bạn hãy cùng tìm hiểu xem chi phí kiểm định kim cương là bao nhiêu nhé!

lam giay kiem dinh kim cuong.webp

Phí kiểm định kim cương GIA phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Phí kiểm định kim cương GIA phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có: 

4.1. Các thuộc tính của kim cương

Đây là yếu tố đầu tiên tác động lên chi phí kiểm định kim cương GIA. Chúng chủ yếu bao gồm các tiêu chuẩn 4Cs của kim cương (màu sắc, độ trọng, giác cắt và trọng lượng) nhưng đặc biệt tập trung vào trọng lượng (carat). Vì vậy, như bạn hiểu, trọng lượng kim cương hay số carat càng cao, phí kiểm định kim cương sẽ càng đắt. Các yếu tố khác trong 4Cs cũng ảnh hưởng đến tổng thể chi phí kiểm định kim cương GIA.

Tuy nhiên, đối với các khía cạnh như màu sắc, giác cắt hay độ trong, các mối quan hệ về chi phí kiểm định kim cương GIA không phải lúc nào cũng như nhau. Ví dụ, thật sai lầm khi bạn nghĩ rằng chi phí phân loại và chứng nhận một viên kim cương đỏ hoàn mỹ sẽ liên quan đến độ trong của viên đá đó, bởi vì nó là một màu quý hiếm.

4.2. Loại chứng chỉ mà bạn mong muốn

Đối với Viện Đá quý Hoa Kỳ - GIA, tổ chức này cung cấp ba loại chứng chỉ kim cương. Báo cáo kim cương đầy đủ (Full Diamond Report) ghi lại càng nhiều thuộc tính của viên kim cương thì càng tốt để bạn xác định giá trị của nó. Đây là chứng nhận có chi phí kiểm định kim cương đắt nhất trong số tất cả các chứng nhận của GIA. Một loại kiểm định nhỏ hơn gọi là Smaller Dossier Report, chi phí kiểm định kim cương GIA tương đối rẻ hơn loại một vì nó làm nổi bật ít chi tiết hơn của một viên kim cương.

kiem dinh kim cuong - KC-PR1 (1).webp

Phí kiểm định kim cương GIA phụ thuộc vào loại chứng chỉ bạn mong muốn

Cuối cùng là eReport, về cơ bản là một bản sao online. Không giống như hai phân loại đầu tiên, eReport không phải là bảng giấy và không gửi lại cho bạn qua đường bưu điện nếu bạn yêu cầu. Do đó, nó có chi phí kiểm định kim cương rẻ nhất trong 3 chứng chỉ GIA.

4.3. Các dịch vụ khác có sẵn mà bạn có thể mua

Ngoài việc làm nổi bật các thuộc tính cơ bản của viên kim cương, chứng nhận kim cương của GIA có thể đi kèm với các dịch vụ đặc biệt bổ sung. Ví dụ: có dòng chữ GIA bằng laser, mang lại cho viên kim cương của bạn một đặc điểm nhận dạng riêng. Nó đặc biệt quan trọng trong trường hợp bạn làm mất hoặc làm hỏng viên đá quý và muốn được công ty bảo hiểm của bạn bồi thường.

Bạn cũng có thể khắc lên viên kim cương của mình bằng một dòng chữ tùy chỉnh. Dòng chữ đó có thể là từ viết tắt trong tên bạn đến một câu trích dẫn ngắn, khẩu hiệu mà bạn yêu thích... Cuối cùng, bạn có thể yêu cầu niêm phong viên đá một cách an toàn trong một hộp trước khi nó được gửi lại cho bạn. Mỗi dịch vụ này đều đi kèm với một thẻ giá.

NKC2501 - lam giay kiem dinh kim cuong.webp

Phí kiểm định kim cương GIA còn phụ thuộc vào những yếu tố khác

Mua ngay: Nhẫn kim cương Fancy Halo Floral NKC2501

Các yếu tố khác, chẳng hạn như số lượng kim cương mà bạn muốn được chứng nhận và việc bạn có tự nộp kim cương hay không, cũng sẽ ảnh hưởng đến chi phí kiểm định kim cương GIA.

5. Nội dung ghi trên giấy kiểm định GIA

Hiện nay, GIA đang là đơn vị kiểm định kim cương phổ biến và uy tín hàng đầu thể giới. Mỗi viên kim cương sau khi được GIA kiểm định sẽ được cung cấp một phiếu ghi chép kết quả, gọi là phiếu kiểm định. Trong phiếu kiểm định này sẽ bao gồm các nội dung sau đây:

6. Tại Việt Nam, nên kiểm định kim cương ở đâu?

Nếu bạn thắc mắc không biết nên kiểm định kim cương ở đâu tại Việt Nam, thì hãy tham khảo một số địa chỉ dưới đây:

Như vậy, qua bài viết này, bạn đã hiểu thêm về kiểm định kim cương, chi phí kiểm định kim cương và nên làm giấy kiểm định kim cương ở đâu thì uy tín. Kim cương là một vật phẩm giá trị và quý hiếm, hãy là người tiêu dùng thông thái và có con mắt tinh tường cùng kiến thức kim cương đầy đủ để mua được kim cương thiên nhiên cũng như những trang sức kim cương đúng chuẩn.

Xem thêm:

Kim cương GIA là gì? Cách tính giá kim cương theo danh sách Rapaport

Kiểm định kim cương GIA là gì? Cách đọc giấy kiểm định 4cs và tra mã số GIA

Sự khác biệt giữa Bạch kim (Platinum) & Vàng trắng (White gold)?

Có thể bạn quan tâm

X

Bạn ưng ý món này?

Để lại thông tin & nhận ngay thiết kế miễn phí!

X

x