Tierra

So sánh đá CZ và Moissanite - Đâu là phiên bản gần giống nhất với kim cương

Ngày 25/08/2023

Nhu cầu sử dụng trang sức lấp lánh trong những năm gần đây ngày một tăng cao. Bên cạnh kim cương thiên nhiên, đá Moissanite và CZ cũng rất được ưa chuộng nhờ vẻ ngoài rực rỡ và sang trọng. Vậy giữa hai loại đá này, đâu mới là phiên bản gần giống nhất của kim cương? Để giúp bạn có các lựa chọn phù hợp khi mua trang sức đá quý, bài viết sau đây sẽ đưa ra các tiêu chí cần lưu ý khi so sánh đá CZ và Moissanite.

1. Đá Moissanite và CZ là gì?

1.1. Đá CZ là gì?

Đá CZ (Cubic Zirconia) là loại đá quý tổng hợp không màu có thể được tinh chế từ dạng tinh thể của zirconium dioxide ở nhiệt độ cùng áp suất lớn. Đá CZ có thể được tìm thấy trong tự nhiên, tuy nhiên tần suất xuất hiện của chúng là khá hiếm nên hầu hết đá CZ trên thị trường hiện nay đều là nhân tạo. Đá CZ được xem là phiên bản thay thế khá hoàn hảo của kim cương nhờ các đặc tính quang học gần giống với kim cương thiên nhiên, khi dùng mắt thường rất khó để phân biệt hai loại đá này với nhau. Nhờ vẻ ngoài bắt mắt với chất lượng cao cùng giá thành rất phải chăng, đá CZ đã nhanh chóng được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp chế tác trang sức.

1.2. Moissanite là gì?

Đá Moissanite là một dạng hợp chất tự nhiên được hình thành từ Silicon Carbide (SiC) hoặc Carborundum. Mang diện mạo tỏa sáng gần giống với với kim cương thiên nhiên nhưng nếu xét về độ cứng, tỷ trọng hay thành phần hóa học, hai loại đá này khác nhau hoàn toàn. Đá Moissanite cực kỳ hiếm trong tự nhiên và chỉ thường xuất hiện ở mỏ kim cương hay những thiên thạch. Bằng cách tổng hợp Silicon Carbide trong phòng thí nghiệm dưới nhiệt độ và áp suất cực cao trong thời gian dài, người ta đã thành công trong việc tạo ra đá Moissanite nhân tạo. Cũng từ đây, trang sức làm từ Moissanite ngày càng được phổ biến rộng rãi và nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng.

CZ_vs_Moissanite-e1632377326812.jpg

Đá Moissanite và CZ - loại nào là phiên bản thay thế hoàn hảo với kim cương?

2. So sánh đá CZ và Moissanite

Đều mang những đặc tính gần giống và được gọi là “kim cương nhân tạo”, vậy thì loại đá nào mới thực sự giống với kim cương nhất? Sau đây là một vài tiêu chí so sánh đá CZ và Moissanite nhằm giúp bạn đưa ra các lựa chọn phù hợp cho bản thân khi mua trang sức đá quý.

2.1. Thành phần hóa học của đá Moissanite và CZ

Đá CZ được cấu tạo từ hỗn hợp zirconi với oxy và có thể được tạo ra dưới nhiệt độ và áp suất lớn, khó tìm thấy trong tự nhiên. Trong khi đó Moissanite là khoáng thạch được hình thành qua hàng triệu năm bởi sự kết hợp giữa Silic và Cacbon. Giống với đá CZ, Moissanite tự nhiên khá khan hiếm và khó tiếp cận trên thị trường, hầu hết trang sức từ đá Moissanite đều là nhân tạo và được chế tác từ phòng thí nghiệm.

Xét về mặt hóa học, đá Moissanite có cấu tạo gần giống với kim cương hơn vì đều có thành phần là Cacbon.

NKC0009.jpg

Đá Moissanite và CZ thường được gọi là “kim cương nhân tạo”

2.2. Độ bền của đá Moissanite và CZ

Khi so sánh đá CZ và Moissanite về độ bền hay khả năng chống đỡ, đá Moissanite được đánh giá cao hơn rất nhiều. Ở thang đo chống biến dạng, Moissanite có độ bền là 7.6 PSI, cao gấp ba lần so với đá CZ với độ bền chỉ là 2.4 PSI. Moissanite cũng là loại đá quý cứng thứ hai chỉ sau kim cương tự nhiên trên thang đo độ cứng Mohs với 9.25 điểm. Nhờ khả năng chống vỡ tốt và độ cứng gần như là hoàn hảo, Moissanite vẫn được tin dùng hơn đá CZ trong một số loại trang sức quan trọng như nhẫn cầu hôn, nhẫn cưới...

2.3. Giá thành của đá Moissanite và CZ

So với kim cương, giá thành của đá Moissanite và CZ thấp hơn đáng kể. Tuy nhiên nếu để so sánh trực tiếp với nhau, đá Moissanite thường đắt hơn đá CZ rất nhiều. Một viên Moissanite chất lượng cao có thể bán ra với giá gấp 10 lần viên CZ có cùng kích thước. Dù Moissanite chỉ là “kim cương nhân tạo”, chúng vẫn là một loại đá quý được sản xuất bởi công nghệ hiện đại, vì thế khá dễ hiểu khi giá thành của loại này cao hơn đá CZ. Tuy nhiên, nếu bạn đang tiết kiệm ngân sách và tìm kiếm loại trang sức có chất lượng ổn thì đá CZ lại là lựa chọn phù hợp hơn.

2.4. Màu sắc và độ tinh khiết

Đá CZ thường không có màu, khi mang ra thị trường thường phải đạt các tiêu chuẩn hoàn hảo về cả màu sắc và độ tinh khiết. Trên thực tế, màu sắc của đá CZ khá đa dạng vì chúng có thể được bổ sung thêm một số loại oxit để có những màu sắc khác nhau. Quá trình bảo quản màu của viên CZ cần phải thực hiện kỹ càng vì chúng khá dễ phai màu theo thời gian.

Mặt khác, Moissanite thường chứa các chất xanh lục hoặc vàng và hiếm khi không màu. Ngay cả khi được phân loại “không màu”, loại đá này vẫn chiếu ra một vài tia sáng xanh, vàng trong một môi trường ánh sáng nhất định. Kích thước đá Moissanite càng lớn thì màu sắc càng dễ nhận thấy.

3. Kết luận về đá Moissanite và CZ - Đâu là phiên bản gần giống nhất với kim cương?

Nếu phải đặt lên bàn cân so sánh đá CZ và Moissanite thì đá Moissanite sẽ là phiên bản hoàn hảo hơn để thay thế kim cương. Dù không có độ trong suốt và tinh khiết cao như đá CZ nhưng xét về cấu tạo hóa học, độ bền hay vẻ bề ngoài thì Moissanite có những đặc điểm giống với một viên kim cương thiên nhiên nhất. Tuy nhiên, đá CZ lại có giá thành phù hợp với túi tiền của đa số người tiêu dùng, việc lựa chọn trang sức đá CZ hay Moissanite sẽ tùy vào tiêu chí đánh giá nào quan trọng với bạn hơn. 

Dù mang nhiều đặc tính gần giống kim cương nhưng đá Moissanite và CZ sẽ không bao giờ có thể thay thế hoàn toàn được kim cương thiên nhiên. Kim cương mang một vẻ đẹp rạng rỡ và sang trọng không một loại đá quý nào có thể sánh bằng. Nếu có khả năng thì bạn nên chọn sở hữu cho mình những loại trang sức kim cương thiên nhiên thay vì các loại đá quý khác.

NKC2304.jpg

Đá Moissanite và CZ không thể thay thế hoàn toàn vẻ đẹp kim cương

Tierra Diamond sẽ là địa điểm tuyệt vời cho những ai đang có nhu cầu mua trang sức kim cương nhân tạo và trang sức kim cương thiên nhiên. Là một trong những đơn vị liên kết mạng lưới kim cương toàn cầu được chứng nhận bởi GIA và nắm nguồn tìm kiếm kim cương uy tín hàng đầu thế giới, Tierra tự tin mang đến những sản phẩm chất lượng tuyệt vời dành cho khách hàng. Tại Tierra, bạn sẽ được cung cấp miễn phí dịch vụ tư vấn 1:1 tận tình với các chính sách cam kết minh bạch, bảo hành trọn đời. Hãy đến ngay với Tierra Diamond để tìm được món trang sức kim cương phù hợp nhất với bản thân và tận hưởng những trải nghiệm mua sắm an toàn, chuyên nghiệp nhé!

Xem thêm:

Đá moissanite là gì? Nên mua kim cương hay Moissanite?

Sự khác nhau giữa kim cương nhân tạo và kim cương tự nhiên với đá giả kim cương? Làm sao để biết kim cương tự nhiên đúng chuẩn

Có thể bạn quan tâm

X

Bạn ưng ý món này?

Để lại thông tin & nhận ngay thiết kế miễn phí!

X

x