Tierra

Sự khác nhau giữa vàng trắng và bạch kim là gì?

Ngày 15/05/2023

Nhiều người bị nhầm lẫn giữa vàng trắng và platinum vì trông chúng khá giống nhau & được sử dụng phổ biến để chế tạo các món trang sức cao cấp. Tuy nhiên đây là 2 chất liệu hoàn toàn khác nhau, có giá trị, màu sắc, độ cứng và độ bền với nhiều điểm khác biệt. Cùng Tierra Diamond tìm hiểu về sự khác biệt giữa vàng trắng và bạch kim qua bài viết sau nhé!

1. Nguồn gốc của vàng trắng và platinum

1.1. Bạch kim là gì?

Trang sức bạch kim (platinum) là một dạng kim loại quý trong tự nhiên có màu sắc trắng, có tính trơ, rất ít bị oxy-hóa hay bị ăn mòn thậm chí ở nhiệt độ cao & độ cứng cao lên đến 4,5 Mohs. Cái tên Platin bắt nguồn từ cụm từ "Platina Del Pinto" trong tiếng Tây Ban Nha, có nghĩa là "sắc bạc óng ánh của sông Pinto". Bạch kim được sử dụng trong chế tác trang sức cao cấp với ý nghĩa biểu tượng cho sự quý giá và vĩnh cửu. Platin thường được tìm thấy ở một số quặng niken và đồng, với 80% sản lượng khai thác đến từ Nam Phi. Trang sức Platinum có hàm lượng Platinum tinh khiết cao thường từ 950 / 1000, 999 / 1000 và được ký hiệu tương ứng PT950, PT999.

1.2. Vàng trắng là gì?

Trong khi đó, trang sức vàng trắng là một dạng của hợp kim cùng với các kim loại khác như paladi, nickel và mạ ngoài bằng Rhodium để tạo ra màu trắng đặc trưng, với độ cứng tối đa chỉ 3 Mohs. Tuỳ vào hợp kim đi cùng với vàng mà các loại vàng trắng có tính chất khác biệt đôi chút. Hợp kim của vàng với niken sẽ cứng và bền, thích hợp cho chế tác nhẫn cầu hôn vàng trắng

Thêm vào đó, kợp kim vàng - palladium rất mềm, dễ uốn, thích hợp với trang sức đính đá quý cầu kỳ. Vàng trắng dùng trong trang sức thường là vàng 18k, hay trang sức vàng 14k với ký hiệu tương ứng AU750, AU610.

2. So sánh giá trị của vàng trắng và platinum

2.1. Sự khác nhau giữa vàng trắng và bạch kim về giá

Sự khác nhau giữa vàng trắng và bạch kim đáng quan tâm là giá cả của chúng, đồ trang sức được làm bằng bạch kim thường đắt hơn vàng trắng.

Bạch kim nặng hơn vàng 18k 40%, có nghĩa là đồ trang sức làm bằng bạch kim sẽ nặng hơn món đồ được làm bằng vàng trắng trên cùng một kích cỡ. Điều này dẫn đến giá thành cao hơn. Một lý do khác khiến giá bạch kim cao hơn là sự quý hiếm của nó vì kim loại này chỉ xuất hiện ở một số nơi trên thế giới. Hơn nữa, bạch kim được sử dụng trong đồ trang sức có độ tinh khiết cao hơn vàng. Trong khi trang sức vàng trắng hầu như luôn có độ tinh khiết từ dưới 75% (18k), thì bạch kim phải có ít nhất 90% nguyên chất để được coi là trang sức bạch kim.

Sự khác biệt giữa Bạch kim (Platinum) & Vàng trắng (White gold)?

Sự khác nhau giữa vàng trắng và bạch kim về giá

2.2. Sự khác nhau giữa vàng trắng và bạch kim về màu sắc

Mặc dù vàng trắng và platinum gần như giống hệt nhau về màu sắc, nhưng có một số sự khác biệt giữa vàng trắng và bạch kim về bề ngoài, đặc biệt là qua thời gian sử dụng.

Trong khi bạch kim là kim loại trắng tự nhiên, vàng trắng lại là một hợp kim bao gồm vàng vàng, các kim loại khác và mạ Rhodium để đạt được màu trắng bạc.

Điều quan trọng là bạn nên biết rằng lớp mạ Rhodium sẽ bị mòn dần theo thời gian để lộ ra màu vàng vàng ban đầu. Đây là lý do tại sao để giữ cho vàng trắng sáng và trắng, bạn sẽ cần phải mạ Rhodium sau một thời gian sử dụng.

Sự khác biệt giữa Bạch kim (Platinum) & Vàng trắng (White gold) về màu sắc?

Sự khác biệt giữa vàng trắng và bạch kim về màu sắc

Mặt khác, bạch kim không thay đổi màu sắc hoặc mờ đi nhưng nó có có thể bị xước và xuất hiện lớp gỉ khiến cho nó trông xỉn và mờ. Trong trường hợp bạn muốn làm mới độ sáng bóng của chiếc nhẫn bạch kim thì cần phải đánh bóng lại nó.

2.3. Sự khác nhau giữa vàng trắng và bạch kim về độ bền

Vậy đâu là sự khác nhau giữa vàng trắng và bạch kim về độ bền? Ưu điểm của bạch kim là không bị oxy hóa, có khả năng chống ăn mòn cao và có thể chịu nhiệt độ tốt đến khoảng gần 1800 độ C. Trong khi xét vàng trắng và platinum, vàng trắn chịu được nhiệt độ thấp hơn chỉ khoảng 1000 độ C. Do đó, trang sức chế tác từ bạch kim cũng ít bị méo mó, biến dạng theo thời gian so với vàng trắng.

2.4. Sự khác nhau giữa vàng trắng và bạch kim về độ phổ biến

Xét sự khác nhau giữa vàng trắng và bạch kim về độ phổ biến, có thể thấy vàng trắng có giá cả dễ chịu, dễ chế tác nên vốn phổ biến hơn so với bạch kim. Tuy nhiên, với những ưu thế về độ bền màu và độ cứng giữa vàng trắng và platinum thì platinum chắc chắn đang ngày càng chiếm được trái tim của nhiều tín đồ trang sức hơn. Trong thế giới nhẫn kim cương, nhẫn bạch kim được xem là cao cấp hơn nhẫn vàng trắng khi kết hợp hoàn hảo cùng kim cương.

3. Sự khác nhau giữa vàng trắng và bạch kim trong trang sức nhẫn

Nói về vàng trắng và platinum, platinum có tính chống ăn mòn cao và tỉ trọng lớn nên sẽ tốn công sức chế tác hơn vàng trắng. Vì thế để thiết kế được một chiếc nhẫn bạch kim sắc nét, người thợ kim hoàn phải có sự khéo léo, tỉ mỉ và phải hết sức lành nghề. 

Trong khi đó, vàng trắng có độ mềm dẻo, nhiệt độ nóng chảy thấp và dễ uốn cong nên công việc chế tác một chiếc nhẫn vàng trắng cầu kỳ, sắc nét sẽ dễ dàng và tốn ít công sức hơn bạch kim. Nhờ đó, các mẫu trang sức vàng trắng thường có giá thành dễ chịu và độ chi tiết cao hơn so với nhẫn bạch kim.

 Cặp nhẫn cưới bạch kim kim cương vương miện NCC8003

Xét vàng trắng và platinum, platinum có tính chống ăn mòn cao hơn

4. Tham khảo các cặp nhẫn vàng trắng tại Tierra

4.1. Cặp nhẫn vàng trắng đẹp NCC0009

NCC0009_1.jpg

Cặp nhẫn vàng trắng NCC0009 thanh lịch và hiện đại

Cặp nhẫn vàng trắng NCC0009 có thiết kế độc đáo với nhẫn nữ Half Eternity tạo thành những vòng xoắn vô cực tượng trưng cho tình yêu mãi mãi chẳng đổi thay. Nhẫn nam khắc họa dáng vẻ mạnh mẽ của quý ông với phần đai dáng tròn trơn. Cả hai tạo nên một cặp nhẫn cưới hài hòa, mang ý nghĩa vượt thời gian.

Mua ngay: Cặp nhẫn cưới Eternity NCC0009

4.2. Cặp nhẫn vàng trắng đẹp NCC0004

Cặp nhẫn cưới bạch kim kim cương Eternity NCC0004

Cặp nhẫn vàng trắng NCC0004 đơn giản nhưng tinh tế

Cặp nhẫn vàng trắng NCC0004 sở hữu thiết kế đơn giản nhưng thanh lịch vượt thời gian với nhẫn nữ Eternity đính kim cương tấm dọc đai cùng hai viền bi migrain. Thiết kế mang đến vẻ ngoài lộng lẫy đồng thời tượng trưng cho một tình yêu vĩnh cửu. Nhẫn nam bề mặt nhám với một viên kim cương chủ đính chìm vào phần đai tạo điểm nhấn nam tính đầy mạnh mẽ.

4.3. Cặp nhẫn vàng trắng đẹp NCC2038

Cặp nhẫn cưới bạch kim kim cương hiện đại NCC2038

Cặp nhẫn vàng trắng NCC2038 độc đáo và phá cách

Cặp nhẫn vàng trắng NCC2038 gây ấn tượng với thiết kế độc đáo, cách điệu. Nhẫn nữ điệu đà với phần đai nạm kim cương tấm tạo nên vẻ đẹp lấp lánh cho người đeo. Nhẫn nam trơn đơn giản nhưng vẫn thể hiện được bản lĩnh mạnh mẽ của một quý ông.

Mua ngay: Cặp nhẫn cưới hiện đại NCC2038

5. Tham khảo các cặp nhẫn bạch kim tại Tierra

5.1. Cặp nhẫn bạch kim đẹp NCC2035

 Cặp nhẫn cưới bạch kim kim cương hiện đại NCC2035

Cặp nhẫn bạch kim NCC2035 chinh phục bạn bởi vẻ đẹp đơn giản, hiện đại

Nếu bạn yêu thích vẻ đẹp đơn giản nhưng vẫn để lại dấu ấn khác biệt thì cặp nhẫn bạch kim NCC2035 chính là gợi ý hoàn hảo. Cặp nhẫn có thiết kế đồng điệu với phần đai trơn bóng được đính chìm một viên kim cương Princess. Thiết kế trẻ trung kết hợp cùng bạch kim sang trọng tạo nên vẻ đẹp vượt thời gian cho tổng thể. 

5.2. Cặp nhẫn bạch kim đẹp NCC1013

Cặp nhẫn cưới bạch kim kim cương truyền thống NCC1013

Cặp nhẫn bạch kim NCC1013 - lựa chọn của nhẫn cặp đôi yêu thích sự đơn giản

Cặp nhẫn cưới trơn NCC1013 gây ấn tượng với thiết kế gồm một vòng tròn tượng trưng cho sự vĩnh cửu của tình yêu. Viên kim cương chủ được đính chìm vào thân nhẫn vừa tạo điểm sáng cho thiết kế vừa thể hiện sự trân trọng, bảo vệ hạnh phúc lứa đôi.

5.3. Cặp nhẫn bạch kim đẹp NCC1009

Cặp nhẫn cưới bạch kim kim cương truyền thống NCC1009

Cặp nhẫn bạch kim NCC1009 mang vẻ đẹp mềm mại, uyển chuyển

Cặp nhẫn bạch kim NCC1009 tựa như dải lụa mềm mại kết chặt hai trái tim với phần đai xoắn nhẹ độc đáo. Cặp nhẫn trơn đơn giản nhưng vẫn để lại ấn tượng mạnh mẽ tôn vinh cá tính người đeo.

Bài viết trên từ Tierra đã giải đáp cho bạn về sự khác nhau giữa vàng trắng và bạch kim là gì. Nếu chàng và nàng đang phân vân trong việc tìm kiếm địa điểm uy tín để trao gửi niềm tin cho món trang sức vàng trắng và Platinum thì đừng ngần ngại ghé thăm Tierra nhé!

Tierra Diamond tự hào là một trong số ít thương hiệu hiếm hoi có khả năng thiết kế, chế tác và tùy biến trang sức bằng cả Vàng Trắng và Platinum tại TP. Hồ Chí Minh. Cùng ưu thế danh mục kim cương đa dạng, Tierra sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn món trang sức ưng ý theo chất liệu vàng trắng và platinum tùy chọn. Đặc biệt, khi mua sắm tại đây, quý khách hàng sẽ được tận hưởng những dịch vụ vượt trội từ chính sách bảo hành trọn đời, thu đổi cạnh tranh, tư vấn riêng tư 1:1 hoàn toàn miễn phí, chắc chắn sẽ giúp bạn tìm ra món trang sức ưng ý nhất. Hãy đến ngay cửa hàng Tierra Diamond để tận những trải nghiệm tuyệt vời mà ít nơi nào có được!

Xem thêm:

Top 10 những mẫu nhẫn vàng trắng nữ được yêu thích nhất - Sự sang trọng và thanh lịch lên ngôi

Trang sức bạch kim - Giải mã sức hút kỳ diệu của trang sức Platin

Có thể bạn quan tâm

X

Bạn ưng ý món này?

Để lại thông tin & nhận ngay thiết kế miễn phí!

X

x