Tierra

Vì sao kim cương tự nhiên được ưu ái hơn kim cương nhân tạo và các loại đá quý khác?

Ngày 18/08/2021

Ai cũng biết những viên kim cương tự nhiên bao giờ cũng có một giá trị nhất định trong giới đá quý. Việc sở hữu cho mình một viên kim cương khiến cho bạn cảm thấy mình trở nên sang trọng và có quyền lực hơn. Để phân biệt được kim cương tự nhiên và kim cương nhân tạo, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn cung cấp một số cách nhận biết giữa hai loại này.

1. Quá trình hình thành kim cương tự nhiên?

Kim cương tự nhiên là loại đá quý được khai thác ở sâu dưới lòng đất, trong các quặng mỏ do trải qua hàng tỷ năm, than đá trong các vụ cháy đã bị chôn vùi ở độ sâu khoảng 1500 km. Ở đó, có nhiệt độ cực cao là 1200 độ C và áp suất lên đến 5 gigapascal. Đây là những điều kiện thuận lợi để cacbon trong cây kết hợp với các chất vô cơ có sẵn trong lớp trung gian của trái đất để tạo thành kim cương thiên nhiên.

Sau đó, kim cương tự nhiên sẽ theo những đợt núi lửa phun trào mà trở lại mặt đất dưới dạng đá núi lửa Kimberlite. Người ta thường khai thác kim cương ở những lục địa cổ có nhiều núi lửa đã tắt như châu Phi, Nga, Canada… Với trình độ phát triển của khoa học kỹ thuật, việc khai thác kim cương được trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.

 Mẫu nhẫn kim cương tự nhiên từ Tierra

Mẫu nhẫn kim cương tự nhiên từ Tierra

2. Sự khác biệt giữa kim cương tự nhiên và các loại đá quý

Trên thị trường trang sức thường có rất nhiều loại kim cương thiên nhiên và đá quý khác nhau. Để có thể phân biệt kim cương và đá quý bạn cần nắm rõ các đặc điểm của chúng với cấu tạo khác nhau:

Kim cương tự nhiên: Được hình thành trong lòng đất cách đây hàng tỷ năm. Những mẫu nhẫn kim cương tự nhiên mang một vẻ đẹp mê ly và có các tính chất vật lý hoàn hảo. Do vậy, giá trị mỗi viên kim cương mang lại là rất lớn, bền đẹp theo thời gian.

Kim cương nhân tạo: Có vẻ đẹp, độ tinh khiết không thua kém gì những mẫu nhẫn kim cương tự nhiên. Cũng rất khó phân biệt chúng khi không dùng các thiết bị kiểm định chuyên dụng. Hiện nay trên thị trường có các loại đá quý như Cubic Zirconia được gọi là kim cương nhân tạo.

Đá Moissanite (SiC): Là khoáng vật Silicon Carbide hoặc Carborundum, có độ cứng gần bằng kim cương trên thang đo Mohs. Nó có những đặc điểm tương tự kim cương như độ dẫn nhiệt nên rất khó phân biệt nhẫn kim cương tự nhiên và đá quý này.

Đá Cubic Zirconia (CZ): Đá CZ thường có màu trắng với vẻ ngoài nhìn khá giống kim cương. Nhưng có độ cứng rất thấp so với nhẫn kim cương tự nhiên, chỉ từ 8-8.5 theo thang đo Mohs. Đá CZ rất dễ bị trầy xước, nhanh xuống màu và mất vẻ đẹp tự nhiên.

Phân biệt kim cương thiên nhiên và Moissanite

Phân biệt kim cương thiên nhiên và Moissanite 

3. Kim cương tự nhiên có thể bị "cải tạo chất lượng"

Hiện nay, với công nghệ tiên tiến thì việc cải thiện được chất lượng của nhẫn kim cương là điều hoàn toàn có thể. Mặc dù có thể không phổ biến trên thị trường, nhưng các phương pháp kiểm tra của GIA đều phải được tiến hành trên mọi viên kim cương thiên nhiên mà GIA phân cấp giám định để đánh giá xem có sự hiện diện của các xử lý, cải thiện chất lượng hay không, trong đó có 2 loại cải thiện phổ biến:

Cải tạo chất lượng màu sắc kim cương

Phương pháp xử lý bằng lớp phủ làm cải thiện màu kim cương thiên nhiên bằng cách che đi màu tự thân không mong muốn bằng một lớp siêu mỏng hóa chất dẻo. Một hình thức phủ khác liên quan đến việc áp dụng một màng mỏng kim cương tổng hợp lên bề mặt của chất nhái, giả kim cương, tạo cho nó một số đặc điểm nhất định của một viên kim cương thật.

Cải tạo chất lượng độ trong của kim cương

Khoan laser thường được sử dụng để loại bỏ các bao thể sậm màu kích thước nhỏ. Tia laser khoét một lỗ nhỏ vào bên trong kim cương thiên nhiên và đốt cháy mất hết bao thể, hoặc tạo ra một kênh dẫn chất tẩy trắng, chất có thể được đưa vào để cải thiện vẻ ngoài của bao thể.

Bên cạnh đó, chất lấp đầy mặt nứt che giấu các vết nứt màu trắng trong viên kim cương được gọi là các “mặt lấp đầy”. Một chất giống như thủy tinh được tiêm vào vết nứt để làm cho nó ít bị nhìn thấy hơn và để cải thiện độ sạch của đá.

Bí quyết chọn được một viên kim cương tự nhiên tuyệt hảo

Để có thể chọn lựa được viên kim cương tốt, chúng ta sẽ đi vào 4 yếu tố cơ bản và quan trọng nhất để định giá 1 viên kim cương:

Tiêu chí chuẩn GIA của nhẫn kim cương tự nhiên

Tiêu chí chuẩn GIA của nhẫn kim cương tự nhiên

Màu sắc của viên kim cương - Color

Màu sắc của kim cương tự nhiên là một yếu tố quan trọng trong bảng tiêu chuẩn 4C của GIA để đánh giá về chất lượng tổng thể của kim cương,

Màu kim cương phổ biến được phân loại dựa trên mức độ trắng hoặc không màu. Viện Đá Quý Hoa Kỳ (GIA) đã sắp xếp các biến thể khác nhau về màu sắc trong quá trình hình thành kim cương tự nhiên thành một bảng phân loại màu chuẩn được công nhận và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Độ tinh khiết của kim cương - Clarity

Độ tinh khiết của kim cương dựa trên độ lớn và số lượng các tỳ vết xuất hiện trên mỗi viên kim cương để đánh giá. Chính vì thế, việc một viên kim cương có giá trị hay không. Hoặc giá trị của nó đạt đến mức độ nào phụ thuộc một phần vào độ tinh khiết.

Giác cắt của viên kim cương - Diamond Cut

Cắt mài là một yếu tố thuộc về con người, nhưng nó quyết định rất lớn đến giá trị của viên kim cương. Một viên kim cương thô trông không khác gì một viên pha lê, chỉ khi được cắt mài chúng mới trở nên lấp lánh nhờ khả năng phản chiếu ánh sáng. Đây cũng là yếu tố tạo nên những hình dạng đặc thù đã nêu ở trên.

Khi được cắt với tỷ lệ thích hợp, ánh sáng được khúc xạ và phản xạ hoàn toàn ra bề mặt, khiến cho viên kim cương sáng hơn, lấp lánh hơn. Nếu cắt quá nông thì ánh sáng thoát ra khỏi đáy còn cắt quá sâu thì ánh sáng thoát ra mặt bên.

Giấy chứng nhận Gemological Institute of America (GIA)

Yếu tố quan trọng giúp bạn xác định nguồn gốc và giá trị của viên kim cương là nhờ giấy kiểm định chất lượng từ GIA. Dựa vào giấy chứng nhận này, bạn sẽ biết được các thông số của viên kim cương như kích thước, trọng lượng, màu sắc, độ trong, độ bóng, mức độ đối xứng v.v… Giấy chứng nhận kim cương thường được cấp bởi Gemological Institute of America (GIA) và American Gem Society Laboratories (AGSL), đây là hai phòng thí nghiệm uy tín nhất trong ngành công nghiệp kim cương. Kim cương có giấy chứng nhận tất nhiên sẽ có giá cao hơn những viên không rõ nguồn gốc.

Giấy chứng nhận GIA uu tín về thẩm định kim cương

Giấy chứng nhận GIA uu tín về thẩm định kim cương

Địa chỉ mua kim cương uy tín ở Tp. Hồ Chí Minh

Khi chọn nơi mua nhẫn cầu hôn kim cương, có một số yếu tố bạn cần cân nhắc đến như: giá cả, phong cách thiết kế, phù hợp với tính chất của trang sức kim cương, đội ngũ nhân viên tư vấn, chế độ bảo hành, hậu mãi, chăm sóc khách hàng,… để có thể lựa chọn ra một địa chỉ uy tín để lựa chọn chiếc nhẫn cầu hôn kim cương mà bạn mong muốn. Một trong những đơn vị mà chúng tôi muốn giới thiệu tới bạn là Tierra Diamond.

Tierra Diamond là tự hào đơn vị hàng đầu về thiết kế và chế tác nhẫn cầu hôn kim cương cao cấp theo yêu cầu. Những người làm sáng tạo tại Tierra không ngừng trau dồi kiến thức và gu thẩm mỹ để chế tác ra những mẫu nhẫn cầu hôn kim cương tinh tế nhất và truyền tải một cách tuyệt vời những câu chuyện và cảm xúc của khách hàng, đội ngũ thợ kim hoàn tay nghề cao, dây chuyền máy móc hiện đại.

Là một trong những đơn vị có mức giá và chính sách thu đổi cạnh tranh nhất và là đơn vị liên kết mạng lưới kim cương toàn cầu được chứng nhận bởi GIA, Tierra Diamond cam kết đáp ứng mọi nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. 

Ngoài ra, nếu quan tâm đến bảng giá kim cương thiên nhiên, bạn cũng có thể liên hệ ngay với Tierra để được tư vấn và báo giá một cách tận tình, chuyên nghiệp nhất.

Xem thêm:

Kim cương tự nhiên là gì? Kim cương tự nhiên giá bao nhiêu là chính xác?

Nên kiểm định kim cương ở đâu? GIA, IGI, PNJ... phí kiểm định là bao nhiêu?

Có thể bạn quan tâm

X

Bạn ưng ý món này?

Để lại thông tin & nhận ngay thiết kế miễn phí!

X

x