Tierra

Kim cương thiên nhiên và kim cương Lab-grown: Sự khác nhau là gì? Đâu là sự lựa chọn tốt nhất?

Ngày 17/07/2023

Kim cương là loại đá quý hiếm bậc nhất, được sử dụng phổ biến trong trang sức. Hiện nay, trên thị trường có 2 loại kim cương: kim cương tự nhiên và kim cương lab-grown (kim cương được tạo trong phòng thí nghiệm). Mặc dù chúng có thể trông khá giống nhau, nhưng còn có những khác biệt quan trọng giữa chúng. Hãy cùng phân biệt sự giống và khác nhau của kim cương tự nhiên và kim cương lab-grown qua bài viết dưới đây nhé!

1. Sự khác nhau của kim cương thiên nhiên và kim cương lab-grown 

 LAB-GROWN-DIAMOND-VS-NATURAL-DIAMOND-07.webp

Về nguồn gốc

Kim cương tự nhiên là loại đá quý được hình thành từ sâu trong lòng đất qua hàng triệu năm thông qua quá trình áp suất và nhiệt độ cực cao. Chúng được khai thác từ mỏ kim cương, hầu hết hiện nay các mỏ kim cương đều ở trên biển, với điều kiện khai thác khó khăn. Có giá trị từ 5% số kim cương khai thác được có thể sử dụng trong trang sức, chính vì vậy, những viên kim cương thiên nhiên luôn khan hiếm. Trong khi đó, kim cương lab-grown hay còn gọi là kim cương tổng hợp hoặc kim cương nhân tạo, được tạo ra trong phòng thí nghiệm bằng quá trình tạo áp suất và nhiệt độ nhân tạo. Chúng được tạo thành trong thời gian ngắn hơn so với kim cương tự nhiên với sản lượng dồi dào.

Kim cương thiên nhiên và kim cương Lab-grown

 

Về đặc điểm vật lý

Kim cương thiên nhiên và kim cương lab-grown đều sở hữu tính chất đầy đủ của một tinh thể kim cương thông thường. Thành phần hóa học đều là 100% tinh thể của nguyên tố carbon. Độ cứng 10/10 mohs và có độ lấp lánh hoàn mỹ. Tuy nhiên, quá trình hình thành lâu dài trong lòng đất khiến kim cương tự nhiên đa dạng hơn về màu sắc cũng như các inclusions tự nhiên (kẽ hở và tạp chất) từ việc nhiễm các kim loại nặng khiến kim cương ngã màu độc đáo hay các tinh thể bên trong viên kim cương. Còn các viên kim cương lab-grown không có sự đa dạng và tùy chỉnh như kim cương tự nhiên. Chúng thường có độ sạch và màu sắc trong sáng hơn do chịu tác động từ việc kiểm soát của con người trong quá trình nuôi cấy.

Kim cương thiên nhiên và kim cương Lab-grown

 

Về giá trị 

Do việc khai thác khó khăn, sản lượng khan hiếm và những lợi ích phong thủy, kim cương thiên nhiên thường có giá trị cao hơn rất nhiều lần so với kim cương lab-grown. Thông thường sự chênh lệch vào khoảng 3 lần trên một thông số nhất định. Xác định giá của kim cương lab-grown không chỉ đơn thuần phần thông số mà còn dựa vào quy mô sản xuất của nhà cung cấp của loại kim cương này.

lab-grown-vs-natural-diamond-4.2.webp

 

Độ chấp nhận trong giao dịch 

Xét về khía cạnh được chấp nhận, các viên kim cương tự nhiên thường được chấp nhận giao dịch rộng rãi hơn bởi giá trị cũng như kiểm định có giá trị toàn cầu. Trong khi, kim cương lab-grown khả năng trao đổi và phạm vi lưu hành hẹp hơn.Thường, kim cương lab-grown chỉ mua bán trao đổi tại địa chỉ cung cấp, còn kim cương tự nhiên bạn có thể thực hiện trao đổi ở bất cứ đâu. Đây cũng là lý do vì sao giá của kim cương tự nhiên cao hơn kim cương nhân tạo gấp nhiều lần.

lab-grown-vs-natural-diamond-3.webp

 

2. Nên chọn kim cương thiên nhiên hay kim cương lab-grown 

Dù là kim cương tự nhiên hay kim cương lab-grown, cả hai đều có thể mang lại vẻ đẹp và thể hiện vẻ ngoài như ý người mua. Rất khó để quyết định lựa chọn loại kim cương nào tốt hơn như lời người ta vẫn nói “Tiền nào của nấy”. Tuy nhiên để quyết định mua kim cương thiên nhiên hay kim cương nhân tạo, bạn có thể cân nhắc các yếu tố dưới đây:

Sự tự nhiên và giá trị phong thủy 

Nằm sâu trong lòng đất, hấp thụ những tinh hoa của đất trời, kim cương mang những năng lượng được nhiều người tin rằng sẽ đem lại sự thuận lợi, hanh thông cho người sở hữu, khi đeo kim cương tự nhiên sẽ thu hút tài lộc và may mắn cho công việc và cuộc sống. Đặc biệt, khi bạn chọn viên chủ cho chiếc nhẫn cầu hôn để gửi trao thành ý cùng lời hẹn ước đến nàng, chắc hẳn ai cũng muốn gửi viên kim cương rực rỡ và ngập tràn may mắn. Do đó, nếu bạn là người đề cao tính sự tự nhiên cùng các giá trị phong thủy, may mắn thì kim cương tự nhiên sẽ là lựa chọn hoàn hảo.

Địa vị và phong cách cá nhân

Kim cương tự nhiên là biểu tượng của sự quyền quý, sức mạnh, sang trọng và sự sung túc. Do đó, nếu quan tâm đến địa vị và có phong cách cá nhân kim cương tự nhiên sẽ là luôn ưu tiên lựa chọn. Điều này tương tự như bạn quyết định lựa chọn một chiếc túi từ brand nổi tiếng và một brand tầm trung. Cho dù mọi tính chất đều giống nhau nhưng xét tới nguồn gốc và độ quý hiếm, kim cương thiên nhiên vẫn được ưu ái hơn.

lab-grown-vs-natural-diamond-5.webp

 

Ngân sách 

Kim cương lab-grown thường có giá trị thấp hơn nhiều so với kim cương tự nhiên. Nếu bạn có ngân sách hạn chế và muốn tiết kiệm cho một chút, kim cương nhân tạo có thể là một lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, nếu bạn có khả năng tài chính và muốn đầu tư vào một món đồ trang sức có giá trị cao, lâu dài, kim cương tự nhiên sẽ là lựa chọn tuyệt vời. Điển hình như trang sức cưới như nhẫn cầu hôn hay nhẫn cưới, là những tín vật tình yêu, sử dụng một đời nên thường được chú trọng đầu tư để lưu giữ vẻ đẹp vững bền và tốt nhất do đó nên nhiều cặp đôi sẵn sàng chi trả để có những viên kim cương thiên nhiên đẹp nhất. Ngoài ra, kim cương thiên nhiên được kiểm định toàn cầu như GIA, giá trị gần như được bảo toàn tối đa với chính sách thu đổi lên đến 100% tại Tierra Diamond nên đầu tư cho các món trang sức hàng ngày cũng hoàn toàn an tâm.

Cuối cùng, quyết định nên chọn kim cương tự nhiên hay kim cương lab-grown luôn tùy thuộc vào sở thích, phong cách và ngân sách cá nhân. Và dù bạn chọn loại kim cương nào, thì hãy lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín, có đội ngũ chuyên gia trang sức tận tình để có thể mua kim cương với chi phí hợp lý. Tại Tierra Diamond, chúng tôi đề cao những vẻ đẹp tự nhiên, và lưu hành toàn cầu để đảm bảo giá trị và lợi ích tối đa của khách hàng bằng việc chỉ cung cấp kim cương thiên nhiên với kiểm định GIA uy tín. Không chỉ đa dạng về màu sắc, kích thước, hình dạng, kim cương thiên nhiên tại Tierra còn tuân thủ theo những tiêu chuẩn nghiêm ngặt theo TIERRA CHOICE nhằm hướng tới những viên kim cương đẹp nhất với chi phí vô cùng cạnh tranh. Chỉ từ vài triệu đồng, bạn đã có thể sở hữu riêng cho mình viên kim cương thiên nhiên lấp lánh.

Ghé thăm Tierra ngay hôm nay, để chọn cho mình viên kim cương thiên nhiên ưng ý, và tận hưởng các ưu đãi hấp dẫn, bạn nhé!

Xem thêm: Giá cả của kim cương - Hiểu thế nào cho đúng?

Có thể bạn quan tâm

X

Bạn ưng ý món này?

Để lại thông tin & nhận ngay thiết kế miễn phí!

X

x