Tierra

Cách ghi thiệp mời đám cưới xưa và nay có gì khác nhau?

Ngày 18/09/2023

Ghi thiệp cưới chính là khâu chuẩn bị cần thiết và quan trọng trong lễ cưới. Vì đó không chỉ đơn giản là thiệp mời mà qua đó còn thể hiện sự tôn trọng của hai bên gia đình gửi đến các vị khách mời. Vậy từ xưa đến nay cách ghi thiệp mời đám cưới có thay đổi không? Hãy cùng Tierra tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

1. Cách ghi thiệp mời đám cưới thời xưa

Thực tế thiệp mời đám cưới vào khoảng thập niên 90 mới được bắt đầu phổ biến, vì thời xưa đa số ông bà ta điều báo hỷ bằng cách mời miệng hoặc chỉn chu hơn sẽ gửi thêm một mảnh giấy nhỏ có ghi ngày giờ và địa điểm tổ chức lễ cưới. Đối với những gia đình có điều kiện mới sử dụng thiệp cưới để gửi khách mời tham dự tiệc. Và cách ghi thiệp mời đám cưới thời xưa cũng khác rất nhiều so với ngày nay.

Thông thường thiệp cưới ngày xưa rất đơn sơ và giản dị. Những chiếc thiệp cưới sẽ được làm thủ công từ những loại giấy mỏng và được cắt thành kích thước của tấm thiệp. Một số thông tin sẽ được viết tay và một số được đánh máy bằng máy đánh chữ với cùng một phông chữ đơn điệu. Tuy nhiên các thông tin nội dung trên thiệp cưới xưa được dùng bằng các câu chữ hoa mỹ tuy khá ngắn nhưng đầy đủ thông tin và gần gũi.

Cach ghi thiep moi dam cuoi ngay xua

Cách ghi thiệp mời đám cưới ngày xưa (Nguồn: Sưu tầm)

2. Cách ghi thiệp mời đám cưới thời nay

Ngày nay, với kỹ thuật in tân tiến và hiện đại, nếu áp dụng cách mời cưới bằng miệng thì sẽ không giữ phép lịch sự và tôn trọng đối với khách mời, hơn thế có thể họ sẽ không đến tham dự lễ cưới. Chính vì thế, chiếc thiệp cưới đã trở thành vật bắt buộc và không thể thiếu trong các sự kiện đặc biệt là tiệc cưới, thể hiện sự tôn trọng và tình cảm của người gửi đối với người nhận.

2.1 Các thông tin phải có trong thiệp

Bên cạnh đó cách ghi thiệp mời đám cưới ngày nay cũng là một bước chuẩn bị quan trọng. Thông tin thiệp cưới ngày nay rất chi tiết và đầy đủ như:

- Thông tin gia đình hai bên (nhà trai và nhà gái)

Trong thiệp mời, gia đình cần bắt buộc ghi đầy đủ họ và tên của ba mẹ hai bên, có thể bổ sung địa chỉ để khách mời dễ dàng nhận diện hơn.

Đối với một số gia đình, các thông tin về nhà trai sẽ được viết bên trái tờ thiệp mời và thông tin nhà gái sẽ được viết bên phải tờ thiệp mời theo quan niệm “nam tả nữ hữu” của người Việt Nam.

Cach ghi thiệp cưới xưa và nay

Cách ghi thiệp mời đám cưới xưa và nay có gì khác nhau?

Ngoài ra còn một vài lưu ý về tôn giáo của gia đình để viết tên bố mẹ sao cho phù hợp. Trường hợp như nếu gia đình theo đạo Công giáo, bạn hãy thêm tên thánh trước tên của ba mẹ hoặc trong khi gia đình theo đạo Phật có thể thêm Pháp danh hoặc không.

Nếu có trường hợp ba cô dâu (chú rể) đã khuất, gia đình có thế bỏ trống tên bác hoặc ghi tên như 3 cách sau:

Ví dụ:

+ Nguyễn Văn A (đã mất/ cố phụ).

+ Nhũ danh Nguyễn Văn A.

+ Bà quá phụ Nguyễn Thị B (tên của vợ người đã khuất).

Trường hợp mẹ cô dâu (chú rể) đã khuất thì vẫn tương tự như trên, tùy vào ý muốn của gia đình thống nhất với nhau.

- Thông tin họ tên cô dâu và chú rể

Tên cô dâu và chú rể là phần thông tin quan trọng của thiệp cưới thường được in to hơn và nổi bật hơn các phần khác. Khi viết tên bạn cần cân nhắc về tôn giáo và thứ tự con trong gia đình của cô dâu, chú rể.

Ví dụ nếu cô dâu, chú rể theo đạo Công giáo, bạn sẽ cần thêm tên thánh trước tên của mình. Trường hợp cô dâu, chú rể theo đạo Phật, bạn có thể ghi Pháp danh hoặc không ghi vẫn được nhé.

Sau phần thông tin họ và tên thì thứ tự con trong gia đình bạn cũng nên nắm rõ để có được cách ghi thiệp mời đám cưới thật chuẩn chỉnh như sau:

+ Cô dâu hoặc chú rể là con một: Quý Nam/Ái Nữ.

+ Cô dâu hoặc chú rể là con trưởng: Trưởng Nam/Trưởng Nữ.

+ Cô dâu hoặc chú rể là con thứ: Thứ Nam/Thứ Nữ.

+ Cô dâu hoặc chú rể là con út: Út Nam/Út Nữ.

Cách ghi thiệp cưới xưa và nay

Cách ghi thiệp mời đám cưới xưa và nay có gì khác nhau?

- Thông tin cụ thể về lễ cưới

Các thông tin cần thiết và bắt buộc ghi chính xác như ngày giờ tổ chức hôn lễ, tên buổi lễ được tổ chức như: Lễ Vu Quy, Lễ Tân Hôn, Lễ Thành Hôn. Địa điểm tổ chức lễ cưới và địa điểm tổ chức đãi tiệc.

+ Lễ Vu Quy: là buổi lễ đón dâu về nhà chồng, thường diễn ra tại nhà gái. Đa số lễ Vu Quy tổ chức trước ngày rước dâu, một số nơi sẽ tổ chức cùng ngày. 

+ Lễ Tân Hôn: là buổi lễ chính thức của hôn lễ, diễn ra tại nhà trai, sau khi nhà trai đã rước dâu về nhà chồng.

+ Lễ Thành Hôn: các cặp đôi sống tại thành phố thường được tổ chức tại nhà hàng tiệc cưới. Nghi thức tại đây diễn ra với phần phát biểu của cô dâu chú rể, lời chúc phúc từ cha mẹ hai bên và màn nâng ly chúc mừng. Vì vậy, các cặp đôi cần lưu ý để ghi tên lễ cho phù hợp.

+ Địa điểm tổ chức lễ cưới và địa điểm tổ chức đãi tiệc: Thiệp cưới cần ghi rõ thông tin địa điểm tổ chức để khách mời thuận tiện tham dự. Địa điểm tổ chức cần bao gồm địa chỉ cụ thể hay tên của sảnh cưới. Bạn cũng nên in kèm bản đồ chỉ đường để khách dễ hình dung điểm đến.

- Yêu cầu của hôn lễ đối với khách mời

Ngày nay đổi với một số đám cưới hiện đại, cô dâu chú rể có thể đưa ra yêu cầu về màu sắc trang phục của khách mời khi tham dự tiệc cưới và các thông tin về màu sắc sẽ được in kèm với thiệp cưới.

2.2 Lưu ý khi viết thiệp cưới cho cặp đôi

Trong quá trình ghi thiệp mời cô dâu chú rể có thể nhờ những người có nét chữ đẹp hoặc dễ nhìn viết thiệp, ngoài ra nếu có viết nhầm hoặc sai tên hoặc danh xưng của khách mời thì bạn nên viết lại thiệp mới, tránh tẩy xóa sẽ gây ra sự thiếu tinh tế khi gửi đến khách mời.

Mặc dù cách ghi thiệp đám cưới xưa và nay có sự thay đổi khá nhiều do sự khác biệt hoàn cảnh ở mỗi thời đại khác nhau. Tuy nhiên ở mỗi thời điểm sẽ có một điểm hay ho riêng nhưng vẫn giữ được lịch sự và tôn trọng của người gửi dành đến người nhận.

Trên đây là những thông tin về sự khác nhau giữa cách ghi thiệp cưới ngày xưa và hiện nay. Hy vọng sẽ giúp bạn hình dung được các thông tin cần thiết ghi trên thiệp mời cho ngày trọng đại của đời mình. Ngoài ra, khâu quan trọng không kém trước ngày cưới chính là chuẩn bị vàng cưới và nhẫn cưới. Nếu bạn chưa tìm được cặp nhẫn cưới ưng ý hãy đến ngay Tierra Diamond để được tư vấn nhé!

Với mục tiêu đem lại những lựa chọn nhẫn cưới lý tưởng cho các cặp đôi trẻ hiện đại, Tierra ghi dấu ấn bằng kiểu dáng đa dạng, tinh tế thanh lịch, tạo tác tinh xảo, tận tâm từ nhẫn cưới truyền thống đến hiện đại, nhẫn cưới Eternity, Vintage... Đến với Tierra, các cặp đôi không chỉ trải nghiệm không gian tư vấn riêng tư, thoải mái mà còn dễ dàng chia sẻ những mong muốn của mình với chế độ tư vấn 1-1 tận tình từ đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, luôn giúp tìm ra giải pháp tối ưu cho mức ngân sách đề ra. Cùng với đó, bạn có thể an tâm tuyệt đối khi lựa chọn tại Tierra bởi chính sách bảo hành, thu đổi cạnh tranh lên đến 100% cùng chế độ giao hàng nhanh miễn phí toàn quốc giúp bạn có thể mua sắm dù bất cứ đâu.

Xem thêm:

Tất tần tật về mẫu viết thiệp cưới mà bạn nên biết

Cách viết thiệp cưới để được lòng cả hai bên gia đình

Có thể bạn quan tâm

X

Bạn ưng ý món này?

Để lại thông tin & nhận ngay thiết kế miễn phí!

X

x