Tierra

Trang sức kim cương thiên nhiên và đá CZ: Đâu là sự lựa chọn hợp lý?

Ngày 27/07/2022

Người ta hay gọi CZ là “kẻ đóng thế vĩ đại” cho Kim cương thiên nhiên bởi vẻ ngoài khá tương đồng của hai loại đá này. Trừ những người chơi trang sức lâu năm hoặc những chuyên gia trong lĩnh vực đá quý, đại đa số khó phân biệt được một món trang sức CZ và một món trang sức kim cương khi chỉ nhìn thoáng qua bằng mắt thường. Tuy vẻ ngoài khá giống nhau là vậy, giá thành của kim cương thiên nhiên và CZ thì cực kì chênh lệch. Với cùng một thiết kế, món trang sức kim cương có thể đắt hơn 2-3 lần thậm chí hàng chục lần so với món trang sức chế tác từ đá CZ. Chính điều này làm nhiều người phân vân, rất khó lựa chọn giữa hai loại đá này. Hãy cùng Tierra phân tích và giúp bạn hiểu rõ hơn để có sự lựa chọn hợp lý nhất nhé!

1. Nguồn gốc & Thành phần hóa học

Nguồn gốc.jpg

Nhìn có vẻ giống nhau như Kim cương và đá CZ có thành phần hóa học hoàn toàn khác nhau

Người ta hay gọi CZ là “kẻ đóng thế vĩ đại” cho Kim cương thiên nhiên bởi vẻ ngoài khá tương đồng của hai loại đá này. Trừ những người chơi trang sức lâu năm hoặc những chuyên gia trong lĩnh vực đá quý, đại đa số khó phân biệt được một món trang sức CZ và một món trang sức kim cương khi chỉ nhìn thoáng qua bằng mắt thường. Tuy vẻ ngoài khá giống nhau là vậy, giá thành của kim cương thiên nhiên và CZ thì cực kì chênh lệch. Với cùng một thiết kế, món trang sức kim cương có thể đắt hơn 2-3 lần thậm chí hàng chục lần so với món trang sức chế tác từ đá CZ. Chính điều này làm nhiều người phân vân, rất khó lựa chọn giữa hai loại đá này. Hãy cùng Tierra phân tích và giúp bạn hiểu rõ hơn để có sự lựa chọn hợp lý nhất nhé!

2. Độ cứng

Độ cứng.jpg

Độ cứng của hai loại đá quý cũng chênh lệch nhau

Kim cương 10 | Đá CZ: 8.5

Kim cương cứng hơn CZ khá nhiều và là vật liệu cứng nhất con người biết đến trên trái đất. Kim cương hầu như không thể bị xước, ăn mòn hoặc biến đổi trong quá trình sử dụng.

Bền hơn, dù đeo hàng chục năm vẫn sẽ trắng, sáng đẹp như mới (nếu viên kim cương bị tối do bám bụi bẩn thì chỉ cần vệ sinh kĩ là sẽ lại như mới). Kim cương mang vẻ đẹp vĩnh cửu, vượt thời gian. Ngược lại, CZ sẽ dễ bị trầy xước hơn dẫn đến mất dần độ trắng sáng và lấp lánh sau trong 3-5 năm sử dụng và hầu như không thể phục hồi.

3. Lửa và độ lấp lánh

Trong các loại đá “giả kim cương” thì CZ là loại đó có ánh lửa và sự lấp lánh gần với kim cương nhất. Nếu được cắt mài chuẩn, viên đá CZ có thể nhìn giống Kim cương một cách đáng kinh ngạc. Đây là một điểm cộng lớn, yếu tố chính giúp CZ là sự lựa chọn hàng đầu trong các loại đá thay thế cho kim cương.

Lửa & độ lấp lánh.jpg

Vẻ lấp lánh cũng có thể phân biệt được

CZ có độ tán sắc cao hơn (0,058-0,066) so với kim cương (0,044), và vì lý do này, khi tiếp xúc với ánh sáng, trong ánh lửa của CZ có nhiều màu sắc hơn (gần như đủ 7 màu cầu vồng) hơn so với kim cương thật. Những người tinh mắt sẽ nhận ra ánh lửa của CZ khá hỗn tạp, và không thể so sánh được vẻ đẹp vô cùng sắc nét của kim cương. Ngoài ra, do giá trị thấp, chất lượng cắt mài của CZ thường không đồng đều và chính xác như kim cương, dẫn đến nếu không được lựa chọn cẩn thận thì độ sáng và lấp lánh của viên đá sẽ tương đối kém.

4. Giá cả & sự đa dạng

Giá kim cương rất cao so với CZ và càng đặc biệt cao đến mức siêu xa xỉ với kích thước lớn

Kim cương phần lớn màu trắng hoặc ngả vàng, các loại màu khác rất hiếm và hầu hết đều được xếp vào hàng xa xỉ. Ngược lại CZ lại có đa dạng màu sắc và kích cỡ

Đây là 1 điểm cộng của CZ khi chế tác trang sức đại trà mà ở đó yếu tố thời trang và đa dạng được đặt lên hàng đầu. Bạn có thể có một món trang sức lấp lánh đính rất nhiều đá mà không ngại giá thành cao vượt ngoài tầm với. Ngoài ra, với các viên đá CZ kích thước lớn (nếu kim cương thì giá có thể lên đến cả triệu đô), các nhà thiết kế có thể thoải mái sáng tạo, vẽ nên những thiết kế trang sức cực kì khác biệt, với các chi tiết cực kì tinh xảo mà không bị giới hạn bởi kích thước viên chủ.

Gía cả & sự đa dạng.jpg

Giá cả và sự đa dạng màu sắc là điểm rất dễ nhận biết

5. Ý nghĩa về cảm xúc & Sự nhìn nhận của xã hội

Kim cương từ lâu đã là một trong số ít những loại đá quý nhất trên thế giới, được xếp vào hàng xa xỉ. Kim cương gắn liền với sự sang trọng, địa vị & giàu có. Trong văn hóa đại chúng, kim cương thiên nhiên là biểu tượng của một tình yêu được tạo nên từ những gì tinh hoa nhất & vững bền theo thời gian. Một chiếc nhẫn cầu hôn kim cương thiên nhiên là một lời hứa, một lời cam kết thiêng liêng, là sự hạnh phúc vỡ òa cho bất kì ai may mắn nhận được nó.

Ngược lại, đá CZ chỉ là một loại đá bán quý, phù hợp để dùng làm trang sức hằng ngày, giúp bạn đẹp hơn, lung linh hơn mỗi ngày; nhưng về ý nghĩa và giá trị thì không thể so sánh được.

Thật khó để nói chính xác giữa kim cương & CZ đâu là sự lựa chọn tốt hơn vì như ta thường có câu “Tiền nào của nấy”. Tuy vậy, dưới đây là một vài gợi ý để bạn cân nhắc.

Đây là một món trang sức với ý nghĩa cực kì đặc biệt hay cũng chỉ là 1 trong những món trang sức bình thường khác? Nếu món trang sức mang ý nghĩa đặc biệt, nhất là cưới hay cầu hôn thì bạn nên cân nhắc chọn kim cương thiên nhiên để mọi thứ được trọn vẹn và hoàn hảo nhất.

Ý nghĩa về cảm xúc.jpg

Lựa chọn kim cương hay đá CZ là tùy thuộc vào nhu cầu của bạn

a, Bạn có kế hoạch nâng cấp hoặc thay đổi trong tương lai gần? Do điểm khác biệt lớn nhất giữa kim cương & CZ nằm ở độ bền qua thời gian, vì vậy nếu bạn có kế hoạch thay đổi, nâng cấp món trang sức trong tương lai gần thì CZ cũng là sự lựa chọn đẹp & tiết kiệm. Ngược lại nếu bạn định mang món trang sức này 5-10 năm hoặc sưu tập, gìn giữ trọn đời … thì bạn nên chọn kim cương để bảo toàn vẻ đẹp. Khá nhiều vị khách hàng tại Tierra thường mua vỏ nhẫn kim cương trước, đính tạm viên chủ CZ để đeo & thỏa mãn đam mê trước khi nâng cấp lên viên chủ kim cương một vài năm sau đó khi có đủ tài chính.

b, Bạn thích kích thước lớn hay sự tinh tế & hoàn mỹ? Nếu ngân sách giới hạn nhưng bạn có nhu cầu một món trang sức kích thước lớn để trông lộng lẫy và phù hợp cá tính thì CZ là lựa chọn hoàn hảo. Ngược lại, nếu bạn thuộc tuýp người thích “nhỏ nhưng chất”, tìm kiếm sự hoàn mỹ thì chắc chắc kim cương thiên nhiên là lựa chọn cho bạn.

c, Bạn đeo trang sức đơn giản vì sở thích hay bạn muốn khẳng định địa vị xã hội? Chắc chắn rồi, nếu bạn muốn khẳng định sự đẳng cấp, địa vị của bản thân, muốn nhận được sự trầm trồ từ mọi người hoặc đơn giản muốn thưởng cho mình một điều gì đặc biệt thì kim cương thiên nhiên là lựa chọn tuyệt vời.

d, Bạn muốn bảo toàn giá trị? Chắc chắn với độ bền và vẻ đẹp vượt thời gian, kim cương là sự lựa chọn lý tưởng. Đặc biệt với viên chủ kim cương thiên nhiên với giấy kiểm định từ các tổ chức quốc uy tín như GIA, giá trị gần như được đảm bảo trên toàn cầu và bảo toàn tối đa với chính thu đổi lên đến 100% tại Tierra Diamond.

Xem thêm: Chính sách thu đổi Tierra

Tại Tierra, chúng tôi tin rằng mỗi người, tùy vào sở thích, nhu cầu và điều kiện, ở mỗi thời điểm sẽ có sự lựa chọn hợp lý cho riêng mình. Với niềm tin đó, Tierra cung cấp đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng cả Kim cương thiên nhiên và Đá CZ, kết hợp linh hoạt với các kim loại quý như Vàng 18K, 14K, Platinum, … cùng dịch vụ tư vấn và cá nhân hóa vượt trội.

Tierra đảm bảo tiêu chuẩn chế tác khắt khe nhất cùng nguyên liệu đầu vào chuẩn mực (vàng đủ tuổi và đá tấm được cắt mài chuẩn xác) để dù bạn chọn Kim cương hay CZ, bạn sẽ luôn nhận được món trang sức hoàn mỹ, lấp lánh những niềm vui và hạnh phúc.

Ghé thăm Tierra ngay hôm nay để chọn cho mình món trang sức ưng ý và và tận hưởng các ưu đãi thật hấp dẫn, bạn nhé!

Xem thêm: Fluorescence - Tính huỳnh quang - Nhân tố quan trọng bậc nhất ảnh hưởng tới giá Kim cương

 

Có thể bạn quan tâm

X

Bạn ưng ý món này?

Để lại thông tin & nhận ngay thiết kế miễn phí!

X

x