Tierra

Cải thiện độ tinh khiết và màu sắc của Kim cương thiên nhiên - Phương pháp nâng cấp kim cương (Phần 1)

Ngày 26/04/2021

Cải tiến kim cương là các phương pháp xử lý cụ thể, được thực hiện trên kim cương tự nhiên (thường là những viên kim cương đã được cắt và đánh bóng thành đá quý), được thiết kế để cải thiện các đặc điểm đá quý trực quan của kim cương theo một hoặc nhiều cách.

Chúng bao gồm các phương pháp xử lý độ trong như khoan laser để loại bỏ các tạp chất carbon đen, lấp đầy vết nứt để làm cho các vết nứt nhỏ bên trong ít nhìn thấy hơn, chiếu xạ màu và xử lý ủ để làm cho kim cương màu vàng và nâu có màu sắc rực rỡ như màu vàng, xanh lam hoặc hồng sống động.

Các CIBJO cơ quan, chính phủ chẳng hạn như Hoa Kỳ Ủy ban Thương mại Liên bang đòi hỏi một cách rõ ràng việc tiết lộ tất cả các phương pháp điều trị kim cương tại thời điểm bán. Một số phương pháp xử lý, đặc biệt là những phương pháp áp dụng cho độ trong, vẫn còn nhiều tranh cãi trong ngành — điều này xuất phát từ quan niệm truyền thống rằng kim cương giữ vị trí độc nhất hoặc "thiêng liêng" trong số các loại đá quý , và không nên xử lý quá triệt để, nếu không vì lý do gì khác hơn sợ làm tổn hại đến niềm tin của người tiêu dùng khi mua trang sức kim cương.

Cải thiện độ tinh khiết và màu sắc của Kim cương thiên nhiên - Phương pháp nâng cấp kim cương (Phần 1) - 1

Cải thiện độ tinh khiết và màu sắc của Kim cương thiên nhiên - Phương pháp nâng cấp kim cương (Phần 1) - 1

Xem thêm

- Giá cả của kim cương - Hiểu thế nào cho đúng?

1. Những viên kim cương như thế nào sẽ thuộc diện "nâng cấp"

Những viên kim cương nâng cao độ trong và màu sắc được bán ở mức giá thấp hơn khi so sánh với những viên kim cương tương tự, chưa qua xử lý. Điều này là do kim cương nâng cao ban đầu có chất lượng thấp hơn trước khi thực hiện tăng cường, và do đó được định giá ở mức không đạt tiêu chuẩn. Sau khi cường hóa, những viên kim cương có thể trông đẹp như những viên kim cương không được tăng cường.


Độ trong, hay độ tinh khiết , của một viên kim cương đề cập đến các chất bao bên trong của viên kim cương và là một trong 4-C để xác định giá trị của một viên kim cương. Các tạp chất phổ biến xuất hiện bên trong kim cương là các đốm carbon màu đen và các vết nứt nhỏ, thường được gọi là vết đứt gãy hoặc "lông vũ", do vẻ ngoài màu trắng như lông của chúng khi nhìn từ trên cao hoặc nhìn qua các mặt. Kim cương cũng có thể có các tạp chất khác như bọt khí và cặn khoáng như sắt hoặc ngọc hồng lựu. Kích thước, màu sắc và vị trí của các tạp chất là những yếu tố để xác định giá trị của một viên kim cương, đặc biệt là khi các đặc điểm đá quý khác có tiêu chuẩn cao hơn.

2. Khoan laser - cách thức nâng cấp lâu đời, nâng cấp độ tinh khiết của kim cương thiên nhiên

Sự phát triển của kỹ thuật khoan laser đã làm tăng khả năng nhắm mục tiêu có chọn lọc, loại bỏ và giảm đáng kể khả năng hiển thị của các thể vùi carbon đen ở quy mô hiển vi. Những viên kim cương có chứa tạp chất hematit đã được khoan bằng laser từ cuối những năm 1960, một kỹ thuật được ghi nhận cho Louis Perlman đã thực hiện một thử nghiệm thành công một năm sau khi General Electric chế tạo một kỹ thuật tương tự với kim cương để sử dụng trong công nghiệp năm 1962. 

Quá trình khoan laser bao gồm việc sử dụng tia laser hồng ngoại (loại phẫu thuật ở bước sóng khoảng 1064 nm) để khoan các lỗ rất nhỏ (đường kính nhỏ hơn 0,2 mm hoặc 0,005 inch) vào một viên kim cương để tạo ra một đường tiếp cận với màu đen bao gồm tinh thể carbon. Bởi vì kim cương trong suốt đối với bước sóng của chùm tia laze, một lớp phủ carbon vô định hình hoặc chất hấp thụ năng lượng khác được phủ lên bề mặt của kim cương để bắt đầu quá trình khoan. Sau đó, tia laser sẽ đốt cháy một ống hoặc một kênh hẹp để đưa vào. Khi vị trí của tinh thể carbon đen đã được đưa vào kênh khoan, viên kim cương được ngâm trong axit sulfuric. Sau khi ngâm trong axit sunfuric, tinh thể cacbon đen sẽ tan và trở nên trong suốt (không màu) và đôi khi hơi trắng đục. Dưới sự kiểm tra bằng kính hiển vi có thể nhìn thấy các lỗ khoan hoặc lỗ khoan nhỏ, nhưng không làm mất tập trung và không ảnh hưởng đến độ lấp lánh hoặc sáng chói của viên kim cương. Trong khi các kênh thường có hướng thẳng, từ một điểm vào trên bề mặt, một số kỹ thuật khoan được khoan từ bên trong, sử dụng các vết nứt xảy ra tự nhiên bên trong đá để tiếp cận khối đá theo cách bắt chước "lông vũ" hữu cơ (Phương pháp này đôi khi được gọi là khoan KM, viết tắt của khoan đặc biệt trong tiếng Do Thái). Các kênh này có kích thước siêu nhỏ nên bụi bẩn hoặc mảnh vụn không thể di chuyển xuống kênh. Các lỗ tiếp cận bề mặt chỉ có thể được nhìn thấy bằng cách phản chiếu ánh sáng từ bề mặt của viên kim cương trong quá trình quan sát bằng kính hiển vi như ống kính lúp hoặc ống kính phóng đại 10x của thợ kim hoàn và không thể nhìn thấy bằng mắt thường.
Trong khi lấp đầy vết nứt như một phương pháp để tăng cường đá quý đã được tìm thấy trong những viên đá quý trên 2.500 năm tuổi, chỉ số khúc xạ độc nhất của kim cương yêu cầu chất độn cao cấp hơn so với phương pháp xử lý bằng sáp và dầu đơn giản. Công nghệ này đã có sẵn khoảng 20 năm sau thời điểm kỹ thuật khoan laser được phát triển. Nói một cách đơn giản, "lấp đầy vết nứt" làm cho các vết nứt tự nhiên nhỏ bên trong kim cương ít nhìn thấy bằng mắt thường hoặc thậm chí dưới độ phóng đại.

Xem thêm:

Kim cương thiên nhiên - Nên chọn viên kim cương lớn hay kim cương có độ sạch cao?

Cải thiện độ tinh khiết và màu sắc của Kim cương thiên nhiên - Phương pháp nâng cấp kim cương (Phần 1) - 2

Cải thiện độ tinh khiết và màu sắc của Kim cương thiên nhiên - Phương pháp nâng cấp kim cương (Phần 1) - 2

Các vết nứt rất phổ biến bên trong kim cương và được tạo ra trong quá trình tạo ra kim cương trong vỏ trái đất. Khi viên kim cương thô đi lên từ vỏ trái đất qua các đường ống núi lửa, nó phải chịu áp lực và áp suất cực lớn, và trong quá trình di chuyển này, các vết nứt nhỏ có thể hình thành bên trong viên kim cương. Nếu những vết nứt này có thể nhìn thấy và làm hỏng vẻ đẹp của viên kim cương, nó sẽ có nhu cầu thấp hơn nhiều và sẽ không thể bán được đối với các thợ kim hoàn và công chúng, khiến họ trở thành ứng cử viên để lấp đầy vết nứt và do đó cải thiện trực quan vẻ ngoài của viên kim cương.

Việc lấp đầy vết nứt của kim cương thường là bước cuối cùng trong quá trình tăng cường kim cương, sau khi khoan bằng laser và khắc axit các tạp chất, mặc dù nếu các vết nứt đã nổi trên bề mặt thì có thể không cần khoan. Quá trình này bao gồm việc sử dụng các chất độn có công thức đặc biệt với chỉ số khúc xạ xấp xỉ với chiết suất của kim cương. Nó được tiên phong bởi Zvi Yehuda ở Ramat Gan , Israel , và Yehuda hiện được sử dụng làm tên thương hiệu cho những viên kim cương được xử lý theo cách này. Koss & Schechter, một công ty khác có trụ sở tại Israel, đã cố gắng sửa đổi quy trình của Yehuda vào những năm 1990 bằng cách sử dụng halogen- kính dựa trên, nhưng điều này đã không thành công. Các chi tiết đằng sau quy trình Yehuda vẫn được giữ bí mật, nhưng chất độn được sử dụng được cho là thủy tinh chì oxychloride , có nhiệt độ nóng chảy khá thấp . Các New York dựa trên Dialase cũng xử lý kim cương thông qua một quá trình Yehuda-based, được cho là sử dụng chì bismuth oxychloride thủy tinh, nhưng nghiên cứu tạo tốt hơn, bền hơn, chất độn ít theo dõi vẫn đang được thực hiện, tạo thêm silicone dựa trên chất độn cho quá trình lấp đầy vết nứt.

Chất độn có trong kim cương đầy vết nứt thường có thể được phát hiện bởi một nhà đá quý được đào tạo dưới kính hiển vi: Mặc dù mỗi viên kim cương được xử lý phù hợp với hình dạng, trạng thái và tình trạng đứt gãy độc đáo của nó, nhưng có thể có dấu vết của các lỗ khoan chạm tới bề mặt và các vết nứt liên quan với kim cương khoan, bọt khí và dòng chảy bên trong kính, đó là những đặc điểm chưa từng thấy ở kim cương chưa qua xử lý.

Cải thiện độ tinh khiết và màu sắc của Kim cương thiên nhiên - Phương pháp nâng cấp kim cương (Phần 1) - 3

Cải thiện độ tinh khiết và màu sắc của Kim cương thiên nhiên - Phương pháp nâng cấp kim cương (Phần 1) - 3

MUA NGAY:

Những mẫu nhẫn kim cương đẹp nhất

Nhẫn kim cương Solitaire Classic 4 chấu NCH1101

Ấn tượng hơn là cái gọi là "hiệu ứng flash", dùng để chỉ những tia sáng màu được nhìn thấy khi xoay một viên kim cương đầy vết nứt; Màu sắc của những tia chớp này trải dài từ xanh lam hoặc tím điện đến cam hoặc vàng, tùy thuộc vào điều kiện ánh sáng (trường sáng và trường tối, tương ứng). Các tia chớp được nhìn thấy rõ nhất với trường nhìn gần song song với mặt phẳng của vết nứt được lấp đầy (mặc dù các vết nứt cụ thể trong kim cương chưa được xử lý có thể gây ra "hiệu ứng chớp sáng" tương tự). Đối với những viên kim cương có màu đậm, hiệu ứng ánh sáng có thể bị bỏ sót nếu quá trình kiểm tra không kỹ lưỡng, vì màu thân của viên đá sẽ che giấu một hoặc nhiều màu chớp. Ví dụ: trong những viên kim cương "sâm panh" màu nâu, các tia chớp màu vàng cam được che đi,chỉ để lại những ánh chớp màu xanh tím được nhìn thấy.

Một đặc điểm cuối cùng nhưng quan trọng của kim cương đầy vết nứt là màu sắc của chất độn: Đôi khi có màu hơi vàng đến hơi nâu, và cùng với việc có thể nhìn thấy trong ánh sáng truyền qua, nó có thể ảnh hưởng đến màu sắc tổng thể của viên kim cương, làm cho viên kim cương trở nên toàn bộ lớp màu sau khi làm đầy vết nứt. Vì lý do này, việc lấp đầy vết nứt thường chỉ được áp dụng cho những viên đá có kích thước đủ lớn để nâng cấp, mặc dù những viên đá nhỏ như 0,02 carat (4 mg) đã được lấp đầy vết nứt.

Việc lấp đầy vết nứt của kim cương là một phương pháp xử lý gây tranh cãi trong ngành trang sức —và ngày càng phổ biến trong cộng đồng — bởi vì một số công ty không tiết lộ quy trình này khi bán những viên đá này. Điều quan trọng cần lưu ý là trong khi lấp đầy vết nứt là một quá trình lâu bền, một số chất độn bị hư hỏng và thậm chí có thể tan chảy ở nhiệt độ nhất định (1.400 ° C hoặc 1.670 K ), khiến viên kim cương đổ mồ hôi dưới sức nóng của ngọn đuốc của thợ kim hoàn. ; do đó, việc sửa chữa đồ trang sức thường xuyên có thể dẫn đến sự suy giảm độ trong do mất chất độn được sử dụng để lấp đầy các vết nứt, đặc biệt nếu người thợ kim hoàn không biết cách xử lý.

Các vị trí chứng nhận kim cương tăng cường được phân cực. Một mặt, một số phòng thí nghiệm đá quý, bao gồm cả Viện Đá quý có ảnh hưởng của Hoa Kỳ , từ chối cấp giấy chứng nhận cho những viên kim cương đầy vết nứt. Ngược lại, những người khác bao gồm Phòng thí nghiệm Đá quý Châu Âu (EGL) và Phòng thí nghiệm Đá quý Toàn cầu (GGL) sẽ chứng nhận những viên kim cương đó về mức độ trong suốt đạt được của chúng, đồng thời cũng nêu rõ trên giấy chứng nhận rằng kim cương đã được tăng cường độ trong.

Loại phòng thí nghiệm thứ ba có thể chứng nhận những viên kim cương này ở mức độ trong suốt ban đầu. Điều này khiến bất kỳ cuộc tranh luận về lợi ích điều trị nào bằng cách bỏ qua độ trong rõ ràng, và thay vào đó gán cho viên kim cương một cấp độ phản ánh độ trong ban đầu, trước khi xử lý của nó. Điều này đã làm dấy lên một sự náo động, vì điều này đặt những viên kim cương đầy vết nứt ra ngoài lĩnh vực chứng nhận kim cương truyền thống, làm hỏng tính hợp pháp của chúng là kim cương 'chủ yếu là tự nhiên'. Nhu cầu phân loại kim cương nâng cao độ trong này đã khiến việc thành lập các phòng thí nghiệm mới hoặc cập nhật các quy trình phòng thí nghiệm hiện có, bao gồm các nhận xét liên quan đến bất kỳ quy trình nâng cao độ trong nào (khoan, lấp đầy vết nứt) vào các báo cáo thường xuyên của họ, thúc đẩy tính hợp lệ của thương mại này. 


Nói chung, có ba phương pháp chính để làm thay đổi màu sắc của kim cương một cách nhân tạo: chiếu xạ với các hạt hạ nguyên tử năng lượng cao ; ứng dụng của các màng mỏng hoặc lớp phủ; và ứng dụng kết hợp giữa áp suất cao và nhiệt độ cao (HPHT). Tuy nhiên, gần đây đã có bằng chứng cho thấy việc lấp đầy vết nứt không chỉ được sử dụng để cải thiện độ trong mà còn có thể được sử dụng với mục đích duy nhất là thay đổi màu sắc thành màu mong muốn hơn.

Cải thiện độ tinh khiết và màu sắc của Kim cương thiên nhiên - Phương pháp nâng cấp kim cương (Phần 1) - 4

Cải thiện độ tinh khiết và màu sắc của Kim cương thiên nhiên - Phương pháp nâng cấp kim cương (Phần 1) - 4


Hai phương pháp đầu tiên chỉ có thể sửa đổi màu sắc, thường là để biến một viên đá dòng Cape không có màu sắc, thành một viên đá có màu sắc ưa thích hơn. Bởi vì một số phương pháp chiếu xạ chỉ tạo ra một lớp "da" màu mỏng, chúng được áp dụng cho những viên kim cương đã được cắt và đánh bóng. Ngược lại, xử lý HPHT được sử dụng để sửa đổi và loại bỏ màu sắc của kim cương thô hoặc đã cắt — nhưng chỉ một số kim cương nhất định mới có thể xử lý theo cách này. Chiếu xạ và xử lý HPHT thường là vĩnh viễn trong chừng mực vì chúng sẽ không thể đảo ngược trong điều kiện sử dụng trang sức bình thường, trong khi màng mỏng là vô thường.

Còn nhiều phương pháp khác để cải thiện về độ tinh khiết và màu sắc của kim cương thiên nhiên, cùng Tierra Diamond đón đọc kỳ sau nhé.

Xem thêm

Bông tai

Dây chuyền

Vòng - Lắc tay

Nhẫn trang sức

Nhẫn Eternity

Có thể bạn quan tâm

X

Bạn ưng ý món này?

Để lại thông tin & nhận ngay thiết kế miễn phí!

X

x